(VINANET) - Giám đốc điều hành của công ty Cosan sản xuất đường và ethanol của Brazil, ông Marcos Lutz hy vọng giá đường tăng cao trong năm 2015 và các nhà cung cấp hạn chế hơn, kết thúc nhiều năm cung vượt quá cầu.

Tiếp cận những tuần cuối cùng của mùa vụ 2014/15,  Cosan đã tự bảo hiểm 18% sản lượng đường dự kiến của vụ 2015/16. Giá hiện nay là cao hơn so với những gì mà họ đã bảo đảm cho lượng đường trong kho.

Mặc dù mức độ của bảo hiểm rủi ro cao đối với các nhà máy đường thường được hiểu như là một dấu hiệu thị trường có xu hướng giảm, mức độ bảo hiểm rủi ro trên thị trường giao dịch mà Cosan đã làm đối với vụ mùa trong năm tới dường như cho thấy một tâm lý lạc quan hơn đối với đường.

Bằng cách so sánh, trước khi vào năm 2012 khi giá đường được dự báo sẽ giảm từ mức cao nhiều năm trong năm 2011, Cosan đã chốt giá cho hơn 80% sản lượng đường dự kiến như là một hàng rào chống lại giá suy yếu.

Lutz cho biết thêm, chênh lệch giữa giá kỳ hạn tháng 10 và tháng 3 giao dịch trong quý cuối cùng hầu hết đã thúc đẩy các công ty bảo hiểm rủi ro về sản lượng đường hiện nay trong kho dự trữ, chốt lợi nhuận do vụ mùa 2014/15 đang đến gần.

Công ty này cho biết trong báo cáo lợi nhuận quý thứ III họ đã tích lũy được 1,58 triệu tấn đường hiện tại, lớn hơn năm ngoái 45% tính đến ngày 30/9, hy vọng giá sẽ cải thiện.

Lutz cho biết, đề cập đến chênh lệch giữa giá giao ngay và giao dịch kỳ hạn tháng 3, "điều đó sẽ bù đắp nhiều hơn cho chúng tôi để thanh toán chi phí vận chuyển cho sản phẩm trong kho cho một vài tháng,".

Lutz cho biết công ty đã cố định gần như tất cả đường dự trữ ở mức trung bình 42,74 real cho một bao tương đương 50 kg, sau khi chuyển đổi giá quốc tế với đồng nội tệ.

"Chúng tôi đã chốt giá đường trong năm tới sẽ tốt hơn", Lutz cho biết thêm rằng 18%  đường của vụ mùa mới đã được cố định ở một mức giá trung bình 46,30 real mỗi túi.

Lutz cho biết lợi nhuận ít từ ethanol trong những năm gần đây đã buộc các nhà máy mía Brazil phải tung ra càng nhiều đường càng tốt, góp phần vào sự dư thừa đường toàn cầu.

Lutz cho biết, tăng trưởng nhu cầu đường toàn cầu đã không cung cấp được các đầu tư mới trong công suất sản xuất của Brazil - nhà sản xuất chính của thế giới. Trong thực tế, các nhà máy đường địa phương đã cắt giảm đầu tư.

Hạn hán đã tàn phá mùa vụ hiện tại có khả năng sẽ kéo dài, ước tính  trong năm nay sẽ đạt 545 triệu -560 triệu tấn so với 597 triệu tấn trước đó.

"Vụ mùa tiếp theo sẽ khá tương tự. Tôi không thấy một sự hồi phục lớn trong năm nay", Lutz cho biết. Nhiều nhà phân tích đã bày tỏ ý kiến tương tự đối với vụ mùa mới chính thức vào đầu tháng 4.

Nguồn: Vinanet/Reuters