(VINANET) – Giá dầu cọ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do lo ngại rằng xuất khẩu từ Malaysia, nhà sản xuất lớn nhất thứ hai sau Indonesia, có thể sụt giảm do khủng hoảng nợ của châu Âu và kinh tế của Trung Quốc chậm lại hạn chế nhu cầu.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 6 đã giảm khoảng 1,1% xuống mức 2.353 ringgit (760 USD)/tấn trên sàn giao dịch phái sinh Malaysia, mức thấp nhất đối với hợp đồng giao dịch nhiều nhất kể từ 11/1. Giá đã giảm 2,5% trong quý đầu tiên, đây là quý thứ tư giảm giá kể từ năm 1999.

Phillip Futures Pte. cho biết trong một báo cáo hàng ngày “khủng hoảng nợ của châu Âu và kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn là yếu tố quan trọng với triển vọng giá dầu cọ”. “Có lo ngại rằng tài sản và đầu tư hạn chế tại Trung Quốc có thể làm chậm lại nền kinh tế này nhiều hơn mức cần thiết và làm giảm triển vọng nhu cầu đối với dầu cọ”.

Nền kinh tế châu Âu sẽ thu hẹp năm thứ hai liên tiếp trong năm 2013, theo dự báo của Bloomberg. Các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, thắt chặt quy định về mua nhà sau khi quốc gia này yêu cầu các chính quyền địa phương tăng cường nỗ lực để làm nguội thị trường bất động sản. Số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết Châu Âu là người mua dầu cọ lớn nhất sau Ấn Độ và Trung Quốc/

Tồn trữ tại Trung Quốc, đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng ba, đã giảm 60.000 tấn tuần trước xuống mức 1,19 triệu tấn. Xuất khẩu từ Malaysia tăng 2,8% lên mức 1,36 triệu tấn trong tháng ba so với một tháng trước.

Dầu đậu tương kỳ hạn tháng 5 đã giảm 0,7% xuống mức 49,78 cent/lb trên sàn giao dịch Chicago, trong khi đậu tương kỳ hạn tháng 5 đã giảm 0,4% xuống mức 13,99 USD/giạ.

Giá dầu cọ đã tinh chế kỳ hạn tháng 9 đã giảm 1,5% xuống mức 6.150 NDT (991 USD)/tấn trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên. Dầu đậu tương cùng kỳ hạn thoái lui 1,2% xuống mức 7.834 NDT/tấn.

Bloomberg