(VINANET) – Dầu cọ tăng lần đầu tiên trong 9 ngày do phán đoán chuỗi giảm giá tồi tệ nhất kể từ năm 2006 có thể thúc đẩy nhu cầu, dự trữ đang giảm tại Indonesia và Malaysia, các nhà sản xuất lớn nhất của thế giới.

Hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tăng khoảng 1,3% lên mức 2.399 ringgit (773 USD)/tấn trên sàn giao dịch phái sinh Malaysia. Giá kỳ hạn đã giảm 6,6% trong tuần trước.

Dầu cọ, được sử dụng trong lương thực, nhiên liệu sinh học và mỹ phẩm đã lao dốc 26% trong năm qua do tồn trữ tăng lên kỷ lục và nhu cầu về dầu nhiệt đới đã giảm do nền kinh tế toàn cầu chậm lại. Tồn trữ tại Indonesia có thể giảm 8% xuống 2,3 triệu tấn trong năm nay do nhu cầu tăng đáng kể vượt xa nguồn cung kỷ lục, theo Derom Bangun, chủ tịch của hội đồng dầu cọ quốc gia.

Prathamesh Mallya, một nhà phân tích tại AnandRathi Commodities Ltd., Mumbai cho biết sự sụt giảm trong giá sẽ thu hút mua vào. “Bạn sẽ thấy Ấn Độ nhập khẩu nhiều dầu cọ hơn trong tương lai gần vì tình trạng thiếu hụt dầu đậu tương. Trên khắp các thị trường, có thể là Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ dầu ăn được tăng giá ngày hôm nay và điều này cũng phản ánh với dầu cọ”

Đậu tương kỳ hạn tháng 5 đã tăng 0,4% lên mwucs 14,495 USD/giạ trên sàn giao dịch Chicago. Dầu đậu nành kỳ hạn tháng 5 thay đổi ít ở mức 49,66 cent/pound.

Dầu cọ đã tinh chế giao hàng trong tháng 9 đã tăng 0,6% lên mức 6.650 NDT (1.068 USD)/tấn trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên. Dầu đậu nành kỳ hạn tương tự đã tăng 0,9% lên mức 8.328 NDT/tấn.

Bloomberg