(VINANET) – Giá dầu giảm trong đầu phiên giao dịch châu Á hôm nay 23/6, do những lo lắng mới về dư thừa nguồn cung toàn cầu và nhu cầu yếu trước số liệu sản xuất sơ bộ của Trung Quốc và Nhật Bản vào cuối ngày hôm nay.

Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 8 đã giảm 16 cent xuống 63,18 USD/thùng sau khi đóng cửa phiên 20/6 tăng 32 cent.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ kỳ hạn tháng 8 giảm 18 cent xuống 60,2 USD/thùng. Hợp đồng kỳ hạn tháng 7 hết hạn vào hôm qua, đóng cửa phiên tăng 7 cent lên 59,68 USD/thùng.

Jonathan Barratt, giám đốc đầu tư tại Ayers Alliance, Sydney cho biết “tôi nghĩ số liệu PMI của Nhật Bản và Trung Quốc đè nặng lên thị trường này”. Trung Quốc và Nhật Bản là hai nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của châu Á.

Số liệu PMI tháng 6 của Nhật Bản phát hành vào hôm nay, tiếp theo là số liệu PMI của Trung Quốc do HSBC phát hành. Chỉ số PMI của khu vực eurozone sẽ được công cuối ngày hôm nay.

Phillip Futures cho biết “mặc dù số liệu gần đây là yếu, tăng trưởng tại một số khu vực này nên hỗ trợ giá dầu”.

Nếu chỉ số quản lý sức mua PMI dưới 50 sẽ cho thấy sự thu hẹp trong hoạt động sản xuất, trong khi số liệu trên 50 cho thấy sự phát triển sản xuất.

Tăng trưởng tồn kho xăng của Mỹ, tăng gần 50.000 thùng trong tuần tính tới 12/6, sản lượng dầu thô Mỹ ở mức cao khoảng 9,6 triệu thùng/ngày và công suất vượt thỏa thuận của OPEC 2 triệu thùng/ngày bổ sung lo ngại về dư thừa nguồn cung.

Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ có thể giảm trung bình 1,8 triệu thùng trong tuần trước xuống khoảng 466 triệu thùng, theo thăm dò của Reuters trước khi có báo cáo hàng tuần của Viện dầu mỏ Mỹ và Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ.

Các nhà phân tích tại ANZ đã dự báo tồn kho dầu thô Mỹ giảm 1,5 triệu thùng, một động thái có thể hỗ trợ giá dầu trong tuần này.

Viện dầu mỏ Mỹ (API) sẽ phát hành số liệu vào hôm nay, trong khi Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố số liệu vào ngày mai.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters