(VINANET) – Các thị trường dầu ổn định trong sự giao dịch thận trọng hôm nay 5/6 trước quyết định của OPEC có thể tiếp tục giữ thị trường dư cung, và gạt sang một bên những cảnh báo giá sẽ giảm thấp hơn lần thứ hai do một số thành viên như Iraq và Iran tăng cường xuất khẩu.

Các nhà đầu tư cho biết họ đã miễn cưỡng thực hiện các hợp đồng mới trước một quyết định cuối cùng từ OPEC do một kết quả bất ngờ có thể có ảnh hưởng lớn tới các thị trường dầu. Giá đã giảm 5% trong hai phiên trước do giới đầu tư dự kiến tiếp tục dư cung toàn cầu.

ANZ cho biết “giá bị áp lực giảm do Iraq hiện nay dự kiến tăng xuất khẩu khoảng 5% trong tháng 6 do một loạt các giếng dầu tăng sản lượng”.

Với những yếu tố cơ bản thay đổi ít, giá dầu trong ngày hôm nay tăng trong đầu phiên giao dịch do một số nhà đầu tư dự kiến hoạt động khoan dầu của Mỹ giảm sẽ sớm chuyển thành sản lượng thấp hơn.

Nhà kinh doanh dầu nổi tiếng Andy Hall dự kiến giá dầu thô của Mỹ tăng trên 65 USD/thùng bất chấp sản lượng dầu toàn cầu tăng, với lý do số giàn khoan dầu của Mỹ giảm là một yếu tố.

Giá dầu thô Brent giao tháng đầu giao dịch tại 62,18 USD/thùng, tăng 15 cent, trong khi dầu thô Mỹ kỳ hạn tăng 2 cent lên 58,02 USD/thùng.

Những yếu tố cơ bản tổng thể của thị trường vẫn yếu, với hàng tiệu thùng dầu thô được chất trên tàu đợi người mua.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới bằng cách duy trì sản lượng ở mức trần hiện nay. Năm ngoái OPEC đã không cắt giảm sản lượng gây giá giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Với giá dầu đã phục hồi hơn 1/3 sau khi xuống mức thấp nhất 6 năm tại 45 USD/thùng vào tháng 1, các quan chức OPEC tại Vienna thấy có ít lý do để sửa đổi một chiến lược mà dường như làm sống lại sự tăng trưởng trong tiêu thụ dầu và đã điều tiết sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters