(VINANET) - Thứ sáu (7/8), dầu thô Hoa Kỳ  bám vào mức tăng trong phiên giao dịch qua đêm trên mức 97 USD/thùng trên những rủi ro nguồn cung khi có tin tức cho rằng Hoa Kỳ đang xem xét hành động quân sự chống lại các chiến binh Hồi giáo ở Iraq.

Yếu tố cơ bản

Dầu thô kỳ hạn tháng 9 của Hoa Kỳ tăng 9 cent, lên 97,43 USD/thùng. Hợp đồng này trong hôm qua phục hồi từ mức thấp của phiên ở mức 96,55 USD, thấp nhất kể từ ngày 4/2, chốt phiên ở mức 97,34 USD do tin tức về các cuộc không kích của Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Barack Obama đã cho phép thực hiện các cuộc không kích đầu tiên của Hoa Kỳ tại Iraq kể từ khi rút quân vào năm 2011và rút quân của quân đội, xác nhận từ bài báo New York Times. Nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết bất kỳ hành động quân sự của Hoa Kỳ  sẽ là " trong phạm vi rất hạn chế " và gắn liền với cải cách chính trị Iraq.  

Gía dầu Brent kỳ hạn tháng 9 tăng 23 cent lên 105,67 USD/thùng, và tăng gần 1% trong tuần này.

Chiến binh Hồi giáo ở miền bắc Iraq đã tiến về khu vực thủ đô của người Kurd, khiến cho hàng chục ngàn người cơ đốc giáo phải bỏ chạy, trong một cuộc tấn công đã thúc đẩy thảo luận về hành động quân sự của phương Tây.

Giá dầu châu Âu trong thời gian này đã tăng thành mức cộng ngay đối với giá giao ngay lần đầu tiên kể từ năm 2012, khi tình trạng hỗn loạn ở Iraq và Libya và căng thẳng giữa Nga và phương Tây nâng cao rủi ro nguồn cung trong những tháng tới.

Hôm thứ năm Moscow cấm nhập khẩu của hầu hết các thực phẩm từ phương Tây để trả đũa chống lại các biện pháp trừng phạt trong việc của Ukraine, một biện pháp mạnh hơn dự kiến mà người tiêu dùng Nga bị cô lập với thương mại thế giới ở một mức độ chưa từng thấy kể từ Liên Xô.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết họ sẵn sàng để in tiền và mua trái phiếu nếu khu vực đồng euro theo hướng giảm phát và cảnh báo cuộc xung đột ở Ukraine đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng cho nền kinh tế của NATO.  

Một người điều hành cho biết, công ty Thương mại hàng hóa toàn cầu Cargill Inc CARG.UL đang cải tạo đơn vị kinh doanh năng lượng của họ sau hai quý yếu liên tiếp và tái tập trung vào thị trường dầu mỏ Hoa Kỳ cho một "khởi đầu mới" trong năm tài chính 2015.

Freeport-McMoRan Inc FCX.N đã liên hệ với khách hàng tiềm năng về bán các giếng dầu trên đất liền của mình tại California, nơi mà đem về đến  5 tỷ USD.

Tin thị trường

Thứ năm, đồng euro giảm, do  Ngân hàng Trung ương châu Âu nói rằng họ sẽ giữ lãi suất không thay đổi ở mức thấp kỷ lục và sự phục hồi kinh tế mong manh sẽ giữ chính sách nới lỏng trong một thời gian dài.

Chứng khoán châu Âu giảm mạnh và các nhà đầu tư chuyển sang trái phiếu chính phủ trú ẩn an toàn sau khi một động thái mạnh hơn dự kiến ​​bởi Nga cấm một số hàng nhập khẩu từ châu Âu và Hoa Kỳ.