Ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho biết, hàng hóa nông nghiệp thu hút các nhà đầu tư hơn trái phiếu hoặc ngay cả vàng trong năm 2010 do “chất lượng” vượt qua “phục hồi” như một kênh đầu tư chính.

Ngân hàng đã nâng xếp hạng nông sản trong danh mục lựa chọn đầu tư từ mức “hấp dẫn” lên mức “cực kỳ hấp dẫn”, nói rằng họ đã sẵn sàng chơi trò “thâu tóm” với các tài sản như kim loại công nghiệp đã có sự tiêu thụ đặc biệt mạnh trong năm 2009.

Với mức tăng trưởng kinh tế thế giới 3,6% trong năm tới, “tốc độ chậm so với những phục hồi trong quá khứ”, quan tâm của nhà đầu tư ‎‎sẽ chuyển từ cái gọi là tài sản chu kỳ - những tài sản đã từng hấp dẫn số 1 ngay sau khi các chính phủ thực hiện các gói cứu trợ khẩn cấp để thoát khỏi suy thoái.

Cảm nhận chất lượng

Theo Ngân Hàng Thụy Sỹ UBS “chất lượng sẽ là vấn đề lớn hơn trong năm 2010 so với năm 2009, khi các chiến lược chu kỳ đã được thực hiện tốt hơn”. “Diễn biến giá hàng hóa theo chu kỳ sẽ trở nên dịu đi trong năm 2010.” “Nhiều tin tốt về giá cả và thực tế giá dầu và đồng hiện tại trên ước tính của chúng ta về mức giá hợp lý”. “Đảm bảo các nhà đầu tư sẽ quay sang hàng hóa nông nghiệp”.

Vàng tăng chậm lại

UBS nâng mức xếp hạng cho cả sản phẩm cây trồng và sản phẩm vật nuôi, mặc dù với 1,25% mỗi loại, chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục đầu tư lý tưởng của ngân hàng, còn cổ phiếu vẫn chiếm phần lớn 55%.

Tuy nhiên, phân bổ đầu tư trên 1,0% đối với vàng cho thấy “không thể” lặp lại sự tăng mạnh mẽ của vàng vào năm 2009, khi nó đã liên tục đạt mức cao kỷ lục.

“Chắc chắn chính sách và biến động kinh tế vẫn giữ vai trò thúc đẩy, nhưng khó có thể tin rằng chỉ riêng những yếu tố này có thể hỗ trợ việc tăng giá vàng gần đây”

(Vinanet)