Bệnh mới tấn công tôm chân trắng Ấn Độ

Các nhà khoa học Ấn Độ đã đưa ra báo cáo về bệnh trắng từng mảng (WPD) có thể gây tỷ lệ chết cao đối với tôm chân trắng nuôi của nước này. Nguyên nhân được xác định là do vi khuẩn Bacillus cereus gây nên. Sau khi xuất hiện, nó sẽ nhanh chóng lây lan và có thể gây tỷ lệ tôm chết lên tới hơn 70% chỉ trong vòng 3-5 ngày. Các triệu chứng chính của bệnh này là xuất hiện các mảng màu trắng đục trên phần đầu ngực của tôm, xuất hiện các dấu hiệu của hoại tử, đôi khi có màu trắng xanh, tôm ăn ít và phần cơ đuôi thường có màu trắng nhạt.

Ngành cá ngừ Ecuador: Miễn thuế để tăng cạnh tranh

Ngành cá ngừ Ecuador đã được miễn các khoản thuế thu nhập cả năm 2015.

Chính phủ nước này cho biết ngành cá ngừ đã yêu cầu được miễn thuế do giá cá ngừ trên thị trường thế giới giảm, USD tăng giá, EUR hạ giá. Ecuador giao dịch bằng USD. Đây là nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của ngành cá ngừ nước này so với một số đối thủ cạnh tranh XK cá ngừ vào EU như Colombia, Bờ biển Ngà, Seychelles và Mauritius. Các đối thủ này cũng được hưởng thuế suất 0% tuy nhiên tiền tệ của họ lại giảm giá so với USD.

Các kế hoạch thương mại mới của chính phủ nhằm thúc đẩy ngành cá ngừ của Ecuador tiếp tục đóng góp đáng kể vào kinh tế đất nước, duy trì việc làm cho hơn 24.000 lao động trong toàn ngành khai thác và chế biến cá ngừ.

WWF hoan nghênh kế hoạch chống IUU của Mỹ

Để ngăn chặn khai thác bất hợp pháp và gian lận thủy sản, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch hành động chống lại vi phạm trên.

Theo khảo sát của Oceana, khoảng 20 – 32% thủy sản khai thác tự nhiên NK vào Mỹ đến từ hoạt động khai thác bất hợp pháp ở các ngư trường bị đóng cửa, khai thác đe dọa sự tồn tại của các loài khác, hoặc sử dụng phương pháp khai thác bị cấm hoặc phá hủy hệ sinh thái biển. Khai thác bất hợp pháp tiêu tốn khoảng 32 tỷ USD mỗi năm.

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho rằng kế hoạch hành động của Mỹ rất có ý nghĩa đối với EU và cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Theo WWF, sản lượng thủy sản từ khai thác IUU đạt 11-26 triệu tấn, chiếm 13-31% sản lượng khai thác toàn cầu.

Kế hoạch phát triển thủy sản Ailen

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Biển Ailen Simon Coveney công bố kế hoạch phát triển ngành thủy sản giai đoạn đến năm 2020 trị giá 241 triệu EUR, trong đó EU chi khoảng 150 triệu EUR và phần còn lại là của chính phủ Ailen.

Chương trình mới có sự tham gia của EC. Giai đoạn tham vấn cộng đồng sẽ kéo dài đến đầu tháng 5. Gói đầu tư sẽ cung cấp vốn để doanh nghiệp thủy sản tăng trưởng bền vững, tăng giá trị XK thủy sản và tạo ra nhiều việc làm.

Ngành thủy sản Ailen tạo ra giá trị 800 triệu EUR mỗi năm. Kim ngạch XK đạt 540 triệu EUR năm 2014, tăng 70% so với năm 2009 và có tiềm năng để phát triển lên đến 1 tỷ EUR vào năm 2020.

Pew kêu gọi tiếp tục bảo vệ cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương

Theo Viện nghiên cứu thủy sản quốc gia của Nhật Bản, nguồn lợi cá ngừ vây xanh ở Thái Bình Dương suy giảm chỉ còn 4% nguồn lợi chưa được khai thác trong khi các biện pháp bảo tồn nguồn lợi chưa phát huy hiệu quả.

97,6% cá ngừ vây xanh được khai thác ở Thái Bình Dương là cá nhỏ. Sản lượng khai thác cá nhỏ tăng và không có biện pháp duy trì nguồn lợi khiến nguồn lợi khó có thể phục hồi vào năm 2024 - hạn chót do Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương đề ra trong cuộc họp năm ngoái.

Nhóm Môi trường Pew cho rằng nên giảm hạn ngạch khai thác cá ngừ con trong năm 2016 để cá con trưởng thành và duy trì nguồn lợi.

Nếu các nhà quản lý ngư trường không giải quyết ổn thỏa vấn đề này, Pew sẽ có biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ tương lai của loài cá quan trọng này.

Honđurat: Giá tôm thấp làm giảm giá trị xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu tôm của Honđurat đạt 9,8 triệu USD trong tháng 1, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Honđurat (BCH), sự sụt giảm này là do "giá xuất khẩu giảm 6,8% và khối lượng xuất khẩu giảm 1%".

Giá tôm trên thị trường quốc tế sụt giảm đang gây lo ngại cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Honđurat.

Tháng 3/2014, giá tôm cỡ 40/41 là 5,36 USD/pao cao hơn nhiều so với mức giá 3,78 USD/pao trong tháng 2 và 3 năm 2015. Có thể thấy sự biến động của giá tôm Honđurát đã trở nên tồi tệ hơn.

Hiện nay, các thị trường chính của tôm Honđurat là Mỹ, Mêhicô và Anh.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet Tổng hợp/Vasep.com.vn