Thái Lan: Sản xuất tôm phục hồi khả quan

Kinh tế nông nghiệp trong quý đầu năm nay giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái do hạn hán trên diện rộng bắt đầu từ cuối năm ngoái.

Ngành thủy sản của Thái Lan lại khôi phục đáng kể sau Hội chứng tôm chết sớm (EMS). Trong quý 1/2015, ngành thủy sản tăng trưởng thêm 6,5% với sản lượng tôm chân trắng trong 2 tháng đầu năm 2015 đạt 26.600 tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2014.

Hiệp hội Tôm Thái Lan cho biết, EMS đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất tôm của nước này, sản lượng đã giảm từ 250.000 tấn năm 2013 xuống còn 230.000 tấn năm 2014. XK tôm cũng giảm từ 190.000 tấn xuống còn 160.000 tấn vào năm ngoái. 

Thủ phủ tôm giống Hawaii

Tôm là mặt hàng thủy sản phổ biến nhất thị trường Mỹ với lượng tiêu thụ bình quân 4 pound/năm, hầu hết là tôm nhập khẩu từ châu Á, Nam Mỹ. Nhưng ít người biết, hầu hết các trại nuôi tôm trên thế giới đều phải nhập khẩu tôm bố mẹ từ Hawaii, Mỹ.

Ngày nay, Hawaii là thủ phủ sản xuất tôm bố mẹ trên toàn thế giới, cũng là khu vực dẫn đầu về công nghệ sản xuất vượt trội. Sử dụng tôm sạch bệnh đồng nghĩa người nuôi giảm thiểu dịch bệnh, kháng sinh và chấm dứt khai thác tôm tự nhiên để sản xuất tôm PL. Vị trí địa lý thuận lợi, sản xuất quanh năm, vận chuyển đường hàng không thuận tiện, cơ sở vật chất đầy đủ, cơ sở hạ tầng an toàn sinh học hoàn hảo đã lý giải vì sao Hawaii xứng danh là thủ phủ tôm bố mẹ của toàn thế giới.

Thái Lan: Giá cá ngừ sắp chạm đáy

Tại Bangkok, giá cá ngừ vẫn dao động ở mức 1.000 - 1.010 USD/tấn.

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ hộp và thăn cá ngừ đông lạnh vẫn thấp. Một số nhà máy đóng hộp ở Mỹ đang thu mua cá ngừ với giá 950 USD/tấn. Mức giá thấp gây thiệt hại lớn cho các chủ tàu. Các nhà máy đóng hộp ở Ecuador cũng đang lo ngại giá thấp. Hiện, sản lượng khai thác cá ngừ tại nước này tương đối tốt, nguồn cung cá nguyên liệu tăng mạnh đến mức thiếu chỗ bảo quản. Giá cá ngừ tại Tây Ban Nha ổn định hơn các nơi khác. Các nhà máy tại đây đang tích trữ nguyên liệu để phục vụ nhu cầu trong mùa hè.

Na Uy: Giá cá hồi ổn định

Theo các nhà cung cấp cá hồi tại Na Uy, giá cá sẽ ổn định hoặc tăng không đáng kể trong tuần tới.

Hiện mức giá đang giữ ổn định ở mức 39,5 - 40 NOK/kg tại phía Bắc và 40,5 - 41 kg tại phía Nam. Riêng giá cá hồi tại Oslo sẽ rơi vào khoảng 41 - 41,5 NOK/kg. Cá cỡ trên 6 con/kg giá thấp hơn các loại cá khác 1 NOK/kg. Sản lượng cá hồi xuất sang thị trường EU vẫn ổn định và sẽ tiếp tục tăng trong vài tuần tới.

Công ty SBH Marine của Malaysia dự kiến tăng sản lượng tôm lên gấp 4 lần

Ba năm trước, nhà cung cấp tôm và bạch tuộc đông lạnh SBH Marine của Malaixia đã quyết định tham gia vào ngành nuôi trồng thủy sản bằng cách xây dựng trại nuôi tôm mới. Công ty đã xây dựng một trại nuôi hơn 50ha để duy trì nguồn cung cần thiết do sản xuất tôm ở ở Malaixia và các khu vực của của Đông Nam Á đang bị thiệt hại do hội chứng tôm chết sớm (EMS).

Hiện nay, SBH đang đặt mục tiêu tăng diện tích và sản lượng nuôi tôm, góp phần phục hồi ngành tôm ở Malaixia. Năm nay, trại nuôi của công ty có thể sản xuất 1.000 tấn tôm, Steven Saw của SBH cho biết.

Hiện nay, xưởng chế biến tôm của SHB chỉ hoạt động khoảng 20% công suất so với trước khi EMS bùng phát, Steven Saw cho biết. Trước đó nhà máy sản xuất khoảng 20 tấn/ngày, hiện nay con số này chỉ đạt khoảng 5 tấn.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet Tổng hợp/Vasep.com.vn