Giá tôm Thái Lan giảm mạnh

Giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan đã sụt giảm mạnh sau Hội chợ thủy sản Boston, khi các nhà chế biến thay đổi chiến lược thu mua.

Tại Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ, tình hình thị trường tôm thuận lợi hơn cho các khách hàng. Vì vậy, các nhà chế biến Thái Lan đã ngừng thu mua. Điều này đã khiến giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan giảm so với tuần trước. Giá tôm cỡ 60 con/kg nguyên con trong tuần từ 16-21/3 là 185 bạt/kg, giảm so với 192 bạt/kg trong tuần từ 9-14/3. Tôm cỡ 70 có giá 165-182 bạt/kg và giá tôm cỡ 80 là 166-168 bạt/kg.

Theo Satasap Viriyanantawanit, Tổng giám đốc của Siam Canadian Group tại Thái Lan, dự kiến giá sẽ có thể tiếp tục giảm ở nước này. Khi đó, lượng đơn hàng sẽ tăng và giá sẽ tăng trở lại. Giá tôm ở Ấn Độ và Êcuađo thực sự đã tăng lên sau Hội chợ Boston do nhu cầu từ Trung Quốc và Việt nam cho tôm nguyên liệu tăng.

Trong năm 2015, sản phẩm tôm chế biến từ Thái Lan không được hưởng ưu đãi tại các thị trường EU, trong đó tôm nguyên liệu đã mất quyền ưu đãi trong năm 2014. GSP hết hạn có nghĩa là thuế suất tăng lên đến 20%, so với 7% trước đây đối với các sản phẩm chế biến, trong khi các sản phẩm tôm đông lạnh chịu mức thuế 12% so với mức 4,2% hiện nay.

Na Uy khôi phục khai thác cá ngừ vây xanh

Na Uy đang mở cửa ngư trường khai thác cá ngừ vây xanh trở lại trong năm 2015.

Hạn ngạch 36,57 tấn năm nay được giao cho 2 tàu gồm 1 tàu lưới vây và 1 tàu câu vàng.

Năm ngoái, Na Uy lần đầu tiên khôi phục khai thác cá ngừ vây xanh kể từ giữa những năm 1980 tuy nhiên hạn ngạch 36,57 tấn không được khai thác do tàu không xác định được vị trí của cá.

Na Uy là một trong những nước có tỷ lệ khai thác cá ngừ vây xanh lớn nhất ở Châu Âu những năm 1950 và 1960 tuy nhiên ngư trường này bị lạm thác giữa những năm 1980. Năm 2008, Na Uy ban hành lệnh cấm khai thác ở ngư trường này.

Tây Ban Nha yêu cầu bỏ hạn ngạch 22.000 tấn thăn cá ngừ nhập khẩu miễn thuế từ Châu Á

Liên đoàn Nghề cá Tây Ban Nha (CEPESCA) yêu cầu Ủy ban Châu Âu (EC) thay mặt Europêche bỏ hạn ngạch 22.000 tấn thăn cá ngừ NK miễn thuế từ 3 nước Châu Á (Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam).

Theo CEPESCA, đã có đủ thăn cá ngừ từ các đội tàu của khu vực và từ các nước đã có thỏa thuận ưu đãi với EU để cung cấp cho ngành cá ngừ đồ hộp của EU.

Tổng thư ký CEPESCA thông báo với Ủy ban về yêu cầu của Tổ chức Các nhà sản xuất câu vàng (ORPAL) rằng do vi phạm thỏa thuận với Mauritania, 2 trong số 6 tàu hoạt động ở đó không có ngư trường thay thế nên phải ngừng khai thác.

Hơn nữa, các chủ tàu bị ảnh hưởng chưa nhận được khoản hỗ trợ cho thời gian ngừng khai thác tạm thời.

CEPESCA ủng hộ yêu cầu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất nhuyễn thể chân đầu quốc gia (ANACEF) rằng một số giấy phép khai thác câu vàng chưa sử dụng có thể trao quyền sử dụng cho các tàu lưới rê.

CEPESCA cũng hoan nghênh thành công của các cuộc đàm phán giữa EU và Liberia, Kenya và Tanzania.

Hiện EU có 13 thỏa thuận nghề cá với các nước thứ ba (10 thỏa thuận cá ngừ và 3 thỏa thuận thủy sản chung).

Ông Garat cho biết, việc thực hiện chính sách nghề cá chung (CFP) mới rất quan trọng trong đảm bảo cạnh tranh công bằng, nhất là đối với đội tàu ở xa Tây Ban Nha nhất. Có 225 tàu khai thác ở các vùng biển của các nước thứ ba và ở ngoài khơi, chiếm 55,2% hoạt động khai thác của Tây Ban Nha và vượt 11% tổng khai thác của EU.

UAE hướng đến hợp tác với Nhật Bản về nuôi trồng và khai thác thủy sản

Bộ Môi trường và Nước của UAE (MoEW) đã thảo luận về việc hợp tác về nghề khai thác thủy sản và nuôi thủy sản với Nhật Bản như một phần trong nỗ lực để bảo vệ thủy sản và khuyến khích đầu tư trong nuôi trồng thủy sản ở nước này.

Sultan Alwan, Thứ trưởng phụ trách bảo tồn thiên nhiên và nguồn lợi nước tại MoEW cho biết UAE muốn đặt nền tảng vững chắc cho ngành nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh hơn.

Ông cho biết thêm Diễn đàn Nuôi trồng thủy sản Trung Đông tổ chức tuần trước là một bước đáng kể trong nỗ lực của MoEW trong việc phát triển nuôi trồng thủy sản.

Ngành thủy sản UAE đang nỗ lực cải thiện nuôi trồng thủy sản và trao đổi chuyên môn về nghiên cứu hàng hải.

Hansung Enterprise phát triển sản phẩm surimi mới

Hansung Enterprise, công ty chế biến thủy sản ở Busan, Hàn Quốc mới đây đã được chứng nhận của Hội đồng Quản lý biển (MSC) cho sản phẩm thủy sản bền vững được khai thác tự nhiên.

Bên cạnh đó, Hansung Enterprise cũng phân phối trên toàn quốc một sản phẩm surimi mới có tên Crami Essence, được làm từ cá minh thái Alaska được khai thác bền vững ở biển Bering, đảo Aleutia và vịnh Gulf of Alaska và được chứng nhận MSC.

Crami Essence được bán ở hầu hết các chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Hàn Quốc, trong đó có Lotte Mart, thương hiệu bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet Tổng hợp/Vasep