Theo giới phân tích, doanh số bán của các hãng ĐTDĐ hàng đầu thế giới trong năm 2009 có thể giảm từ 4 đến 27% so với năm 2008, tùy thuộc vào mức độ suy thoái kinh tế trong năm tới. Cuộc khủng hoảng thiếu tín dụng hiện nay đã làm giảm doanh số bán tại các nước đang phát triển, nhất là Tây Âu. Lạm phát gia tăng tại các thị trường đang nổi cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại đây, khi nhiều người tiêu dùng quyết định không mua ĐTDĐ nữa hoặc hoãn thời gian nâng cấp điện thoại của mình. Doanh số bán nếu giảm sẽ chấm hết thời kỳ tăng trưởng 15 năm liên tục tại các thị trường đang nổi.
Trong một nghiên cứu công bố mới đây, nhà phân tích Andrew Griffin của hãng Merrill Lynch cho rằng doanh số bán ĐTDĐ tại các thị trường đang nổi năm 2009 có thể giảm 5% so với năm 2008.
Hãng Nokia của Phần Lan vẫn giữ vị trí nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới có mặt tại các thị trường đang nổi. Tháng 9/08, Nokia đã gây sốc cho các nhà đầu tư khi đưa ra cảnh báo giá cổ phiếu của hãng trong quý III/08 có thể giảm so với quý trước đó. Nokia dự kiến công bố dự báo doanh số bán năm 2009 của họ vào tháng 12/08.
Trong số các nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới, Motorola và Sony Ericsson dường như bị ảnh hưởng nặng nề nhất do kinh tế toàn cầu suy giảm. Trong báo cáo quý III/08 vừa công bố, Motorola cho biết hãng dự định cắt giảm nhân viên tại bộ phận ĐTDĐ, trong khi Sony Ericsson cũng đang cắt giảm 2.000 việc làm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam