(VINANET) – Giá đồng tụt xuống mức thấp nhất một tuần trong hôm thứ năm (29/3) hướng tới kết thúc quý này giảm gần 5% do một thỏa thuận cứu trợ đối với Cộng hòa Síp và tiếp tục những vấn đề chính trị tại Italy làm các nhà đầu tư cảnh giác với rủi ro.

Giá kết thúc tuần giảm gần 1,5% và trong quý này giảm 4,9%, tiếp tục mức giảm 3% trong quý cuối năm 2012.

Đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm xuống 7.540 USD/tấn từ mức 7,608 USD đóng cửa phiên trước, trước đó nó đã đạt mức thấp 7.522 USD.

Nhà phân tích Stephen Briggs của công ty BNP cho biết các sự kiện tại châu Âu tiếp tục là một động lực chính của thị trường kim loại cơ bản.

Cộng hòa Síp mở cửa ngân hàng hôm thứ năm với việc kiểm soát chặt chẽ tại chỗ để ngăn cản rút khỏi ngân hàng.

Đồng đô la giảm từ mức đỉnh bốn tháng gần đây so với đồng euro tuy nhiên xu hướng đó được thấy như rất mỏng manh với các nhà đầu tư đang tiếp tục lo lắng về các nhánh của gói cứu trợ Síp và lo ngại về chính trị tại Italy.

Một đồng đô la mạnh làm các kim loại định giá bằng đồng đô la đắt hơn đối với các nhà đầu tư châu Âu và không thuộc Hoa Kỳ.

Sản lượng tại nhà sản xuất lớn thứ nhất thế giới là Chile tăng 2,8% trong tháng hai do loại quặng được cải thiện và sản lượng cao hơn tại một số mỏ hoạt động không thường xuyên trong năm ngoái.

Tại Hoa Kỳ, số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng trong tuần trước tuy nhiên không đủ để cho thấy sự phục hồi của thị trường lao động theo đà giảm.

Riêng số liệu gần đây cho thấy sự phục hồi trong thị trường nhà vẫn theo đà giúp củng cố giá đồng.

Tuy nhiên Hoa Kỳ chiếm chỉ 9% tiêu thụ đồng cơ bản toàn cầu trong năm ngoái so với mức 40% của Trung Quốc và số lượng đơn hàng từ người mua Trung Quốc rất khiêm tốn.

Các thương nhân tại Châu Á lưu ý phí bảo hiểm đang mạnh đối với tồn trữ đồng ở kho ngoại quan ở Thượng Hải tuy nhiên cho biết người tiêu dùng vẫn hấp thụ yếu hơn năm ngoái.

Đối với các kim loại khác, nhôm giảm xuống mức 1.904 USD/tấn từ mức 1.916 USD, chì đóng cửa giảm xuống 2.112 USD/tấn, trước đó tụt xuống mức thấp 5 tháng rưỡi 2.093 USD, trong khi thiếc đóng cửa tăng lên 23.230 USD/tấn.

Kẽm đóng cửa giảm xuống 1.897 USD/tấn trước đó đã tụt xuống mức thấp 5 tháng ruwowics 1.875 USD. Nicken đóng cửa giảm xuống 16.660 USD/tấn từ mức 16.850 USD.

Sàn giao dịch LME đóng cửa hôm thứ sáu và thứ hai cho lễ Phục Sinh.

Reuters