(VINANET) - USDA đã phát hành dự báo về sản lượng và thương mại thịt toàn cầu năm 2015. Dự báo cho thấy sự sụt giảm trong sản xuất thịt bò thế giới là 1,4% trong năm tới, so với mức tăng trưởng 1,1% trong sản xuất thịt lợn và tăng trưởng 1,5% đối với thịt gà.

Brazil, nước sản xuất lớn thứ hai thế giới về thịt bò sau Hoa Kỳ, dự kiến sẽ tăng sản lượng thịt bò 3,0% trong năm tới. Kết hợp với một sự suy giảm trong sản lượng của Hoa Kỳ dự kiến là 2,3%, sản lượng thịt bò của Hoa Kỳ sẽ chỉ hơn sản lượng của Brazil khoảng 6,4% trong năm tới, so với khoảng cách 32,7% gần đây nhất vào năm 2011.  Dự kiến các quốc gia sẽ tăng nhập khẩu thịt bò trong năm tiếp theo bao gồm Hồng Kông, Trung Quốc, Ai Cập và Canada. Brazil, Ấn Độ, Uruguay và Paraguay sẽ có tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất, trong khi xuất khẩu từ Úc, Hoa Kỳ và Canada được dự kiến sẽ giảm do nguồn cung hạn chế.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã công bố trong tuần trước rằng một thỏa thuận cuối cùng về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định thương mại đang được thương lượng bởi 12 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, dự kiến không được thông báo trong tháng tới. Một báo cáo của USDA / ERS phát hành trong tuần này đánh giá các tác động của việc xoá bỏ thuế quan và hạn ngạch thuế quan đối với các quốc gia trong năm 2025 (một tình huống giả định của TPP) cho thấy giá trị xuất khẩu thịt của Hoa Kỳ có thể hơn 1 tỷ USD nhờ TPP vào năm 2025. Giá trị nhập khẩu thịt của Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng khoảng một phần tư so với số tiền đó. Phần quan trọng trong bất kỳ thời gian ký kết TPP là liệu một dự luật thuộc cơ quan xúc tiến thương mại có thể được Quốc hội thông qua không.

Nguồn: Vinanet/Reuters