(VINANET) - Cơ quan quản lý công nghiệp tại Kenya, Rwanda, Uganda và Burundi cho biết, nguồn cung chè gia tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi, kết quả dư cung thị trường quốc tế, dẫn đến sự suy giảm giá.

Xuất khẩu chè của các nước đông Phi sang châu Âu, Pakistan, Ai Cập, Sudan, và Ireland thông qua cuộc đấu giá hàng tuần tại Mombasa.

Elizabeth Kimenyi, giám đốc quản lý ủy ban chè Kenya cho biết, xuất khẩu chè của nước này năm 2014 dự kiến giảm, do sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà xuất khẩu như Ấn Độ và Trung Quốc.

Kể từ năm ngoái, sự cạnh tranh tăng cường giữa Kenya, Ấn Độ và Trung Quốc về việc kiểm soát thị trường chè trọng điểm bao gồm Pakistan, vương quốc Anh, Afghanistan và các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. “Tính đến tháng 11/2014, chúng tôi đã xuất khẩu hơn 400 triệu kg chè, mà chúng tôi hy vọng sẽ tăng lên khoảng 430 triệu kg, khi tháng 12 được bổ sung. Tuy nhiên, giá trung bình giảm xuống 2 USD/kg từ mức 2,17 USD/kg cùng kỳ năm 2013, do khối lượng xuất khẩu cao”, Kimenyi cho biết.

Doanh thu chè của Kenya tăng 2%, lên 114,4 tỉ Ksh (tương đương 1,04 tỉ USD) trong năm 2013, được hậu thuẫn bởi thời tiết thuận lợi và doanh số bán sang thị trường mới bao gồm Việt Nam, nam Sudan, Myanmar, Hàn Quốc, và cộng hòa Séc suy giamr.

Lượng chè xuất khẩu của Kenya cũng tăng 17%, lên mức cao kỷ lục 432 triệu kg trong năm.

Kimenyi cho biết, Kenya cũng đang tìm kiếm các thị trường mới và tăng tiêu thụ chè nội địa thông qua các chương trình khuyến mãi để tăng khả năng sinh lợi của ngành.

Tiêu thụ chè nội địa Kenya đứng ở mức 5% trong tổng sản lượng, do cạnh tranh từ các đồ uống khác bao gồm nước trái cây và nước.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet