Cuộc họp FOMC sẽ diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư tới, những người tham gia khảo sát đưa ra nhiều nhận định trái chiều về hướng đi của giá vàng tuần tới. Mặc dầu vậy, lượng người cho rằng giá vàng giảm vẫn nhỉnh hơn một chút. Có 23 trên tổng số 34 nhà phân tích đưa ra dự đoán. Trong số đó có 8 người dự đoán giá vàng tăng, 9 người dự đoán giá giảm và 6 người dự đoán giá vàng đi ngang hoặc trung lập không có ý kiến. Những người tham gia dự đoán bao gồm các nhà buôn vàng, các ngân hàng đầu tư, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai, các nhà quản lý quỹ và các nhà phân tích biểu đồ kĩ thuật.

Tuần trước, các ý kiến cũng chia rẽ. Đến trưa ngày thứ Sáu (13/12), giá vàng giao tháng 2 đã tăng 6$ so với tuần trước.

Ralph Preston, giám đốc Heritage West Financial, là một trong số những người cho rằng giá vàng giảm. Ông nhận định rằng, tâm lý thị trường cho rằng Fed và ECB đang thi nhau hạ mức lãi suất. Đến thời điểm hiện tại, ECB đang là người dẫn trước với mức lãi suất thấp hơn. Điều này tạo lợi thế đẩy lãi suất trái phiếu Mỹ lên cao và gây áp lực kĩ thuật lên giá vàng.

Những người cho rằng giá vàng tăng lại tin rằng, giá vàng sẽ quay trở lại mức cao nhất trong tuần này rồi dao động lên xuống quanh khoảng giá đó. Richard Baker, biên tập viên tờ Eureka Miner, tin rằng vàng sẽ tăng nhẹ. Báo cáo chỉ số giá sản xuất yếu hơn dự kiến sẽ củng cố niềm tin Fed hoãn thắt chặt tiền tệ trong phiên họp tới. Nhờ đó, giá vàng có thể được kích thích lên. Việc trì hoãn thắt chặt tiền tệ có thể dẫn đến lạm phát, một yếu tố kích thích giá vàng.

Nhiều người cho rằng giá vàng sẽ đi ngang cho đến phiên họp FOMC. Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, cũng tin rằng giá vàng sẽ đi ngang do thị trường đã phản ứng thái quá trước nỗi lo thắt chặt tiền tệ và sự kiện chính phủ Mỹ đạt được đồng thuận ngân sách. Việc chính phủ Mỹ đồng ý cắt giảm dần 23 tỉ đô ngân sách trong vòng 10 năm không thấm vào đâu so với khoản thâm hụt 17 nghìn tỉ. Tuy vậy thị trường vẫn cho rằng đây sẽ là yếu tố quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Mặc dù đã đạt được đồng thuận về ngân sách, nhưng chính phủ Mỹ vẫn còn vấn đề trần nợ phải thông qua trong tháng 2. Bởi vậy phản ứng của thị trường trước các sự kiện này có phần thái quá.

(Nguồn: TTGCVT/Kitco)

Nguồn: Vinanet