Đó là: Giá phát điện; giá truyền tải điện; giá phân phối và bán lẻ điện; giá các dịch vụ vận hành hệ thống và thị trường điện, các dịch vụ phụ và quản lý ngành của nhà cung ứng điện - EVN. Từng thành phần trên sẽ được tách bạch trong hóa đơn của khách hàng.

Riêng giá điện cho sản xuất sẽ được điều chỉnh với tỉ lệ tăng thấp hơn so với tỉ lệ tăng cho sinh hoạt. Cụ thể, nếu chấp nhận phương án giá điện bình quân năm 2009 tăng 9,8% thì giá điện bình quân cho sản xuất sẽ tăng từ 7-8%, giá điện bình quân cho sinh hoạt sẽ tăng từ 13-17%.

Với đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp sẽ áp dụng biểu giá sinh hoạt với bậc thang đầu tiên ở mức 50kWh và giữ ở giá thấp nhất với mức bù giá bằng 50% giá thành điện đến cấp hạ thế, các bậc thang trên sẽ được điều chỉnh với mức độ khác nhau để giảm dần tiệm cận với giá thành và đủ bù chéo cho các bậc thang thấp.

Giá phát điện và giá truyền tải điện chuyển vào giá bán lẻ trước mắt vẫn áp dụng giá một thành phần. Khi thị trường phát điện đi vào hoạt động, sẽ dần chuyển đổi sang giá 2 thành phần: Giá công suất và giá điện năng. Giá điện cho các đối tượng khách hàng vẫn áp dụng thống nhất trong toàn quốc, với mức giá bán điện bình quân năm 2009 là 954đ/kWh.

Nguồn: Báo lao động