Theo Bộ Công Thương, hiện nay lượng gạo dư thừa, giá giảm mạnh tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu là gạo được sản xuất bằng giống lúa IR50404. Giống lúa này cho năng suất cao, chịu được sâu bệnh nhưng chất lượng kém, chỉ sản xuất được gạo 25% tấm, bị bạc bụng, xuống cấp nhanh trong quá trình bảo quản.

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ loại gạo này rất hạn chế, kể cả xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Vì vậy, Bộ Công Thương đang xem xét khả năng dùng số gạo dư thừa để sản xuất thức ăn chăn nuôi thay thế lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang phải nhập khẩu hiện nay.

Theo dự kiến, hai tháng cuối năm 2008, các doanh nghiệp phải xuất khẩu 650.000 tấn gạo. Trong khi đó, tình hình thị trường thế giới cuối năm 2008 và đầu năm 2009 tiếp tục chịu áp lực bởi nguồn cung cấp thừa và cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng, cùng với xu hưonứg giảm giá mạnh các loại lương thực, nông sản nên việc ký hợp đồng xuất khẩu sẽ khó khăn. Do đó, Bộ này đã kiến nghị Chính phủ những biện pháp “cứu” thị trường lúa gạo như: từ nay đến hết tháng 2/2009 cho phép bỏ giá sàn xuất khẩu gạo, doanh nghiệp được xuất khẩu tự do không phải đăng ký, hỗ trợ lãi suất cho vay đối với nông dân và doanh nghiệp thu mua lúa gạo xuất khẩu....

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam