-         Mức hỗ trợ quan trọng đối với đường thô tại 15,5 cent/lb

-         Số liệu nghiền bột cacao của châu Âu và Bắc Mỹ dự kiến tăng

Giá đường kỳ hạn trên sàn ICE tăng trong hôm thứ hai 14/1, sau khi giảm xuống mức hỗ trợ kỹ thuật và tâm lý và gần như cả ngày gần mức thấp ba năm rưỡi của tuần trước do lo lắng về nguồn cung quá nhiều toàn cầu.

Cacao kỳ hạn tại London tăng do các thương nhân đợi báo cáo số liệu nghiền bột trong tuần này, nhiều người dự đoánh tăng trưởng tích cực trong nhu cầu.

Giá cà phê arabica giảm, tiếp tục giao dịch biến động do dự đoán về vụ mùa của Brazil khác nhau.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE kỳ hạn đóng cửa tăng 0,03 cent hay 0,2% lên 15.6 cent/lb, quay lại tăng trong cuối phiên do giá gần tới mức hỗ trợ kỹ thuật và tâm lý tại 15,5 cent/lb.

Hợp đồng giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất phiên 15,44 cent/lb, không xa mức thấp 3 năm 15.41 cent của tuần trước do dự đoán nguồn cung thặng dư năm thứ tư liên tiếp.

Lo lắng về nguồn cung toàn cầu vượt trội bởi dự đoán xuất khẩu đường thô của Ấn Độ tăng lên. Ấn Độ thiết lập tăng cường xuất khẩu đường sang châu Á và Trung Đông, nếu được chấp thuận, chính phủ tiếp tục mở rộng ưu đãi sản xuất cho các nhà máy. Leonardo Bichara Rocha, một nhà kinh tế cao cấp của tổ chức đường quốc tế (ISO) cho biết thỏa thuận thay đổi chính sách định kỳ không rõ ràng là một thúc đẩy chính của thị trường này.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe tăng 1,1 USD hay 0,3% chốt phiên tại 427,5 USD/tấn.

Cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 9 pound, hay 0,5% chốt phiên tại 1.733 pound/tấn do thị trường này củng cố trên mức thấp 7 tuần 1.674 pound, chạm tới hôm 3/1.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa không đổi tại 2.712 USD/tấn.

Số liệu nghiền bột cacao quý 4 của châu Âu dự kiến phát hành vào hôm thứ tư, với dự đoán tăng 5% do nhu cầu sô cô la mạnh.

Số liệu nghiền của Bắc Mỹ được phát hành vào thứ năm, cũng được dự kiến tăng. Mặc dù vậy, giá vẫn không rõ chiều hướng do triển vọng của ngành khác nhau về cung và cầu, sau khi dự đoán thâm hụt nguồn cung tăng hơn 20% năm ngoái.

Lo ngại thâm hụt bắt đầu mờ đi do hai nước sản xuất hàng đầu là Bờ Biển Ngà và Ghana tính đến nay đã có sản lượng lớn hơn dự kiến trong niên vụ này.

Các nhà xuất khẩu ước tính lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà đạt khoảng 980.000 tấn tính đến 12/1, kể từ khi bắt đầu niên vụ vào 2/10, tăng 30% từ 767.000 tấn trong cùng kỳ năm trước.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,8 cent hay 0,7% chốt phiên tại 1,1985 USD/lb.

Việc giao dịch biến động trong tuần qua do một số nhà giao dịch đưa ra quan điểm của họ về sản lượng vụ tới của Brazil với mức sản lượng ước tính biến động mạnh.

Dự đoán một vụ bội thu nữa tại nước sản xuất hàng đầu Brazil gây áp lực với giá cà phê arabica giao ngay xuống dưới đáy 7 năm 1,0095 USD trong tháng 11.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe chốt phiên không đổi tại 1.739 USD/tấn. Giá vẫn trên đãy 5 tuần 1.592 USD thiết lập hôm 3/1 do dự đoán tăng nguồn cung cấp tại Việt Nam, nhà sản xuất hàng đầu robusta.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters