Ngành da Êtiôpia kỳ vọng doanh thu từ xuất khẩu có thể tăng lên mức 190 triệu USD trong năm 2009 song khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài có thể làm giảm mức dự báo này 5-10%.
 
Ông Abdissa Adugna, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Da Êtiôpia (ELIA), cho biết kim ngạch xuất khẩu da và đồ da nước này đạt 103 triệu USD trong năm 2008.
 
Theo ước tính, Êtiôpia có 41 triệu gia súc, 25 triệu con cừu và 23 triệu con dê tuy nhiên ngành chăn nuôi nước này chưa phát triển.
 
Chính phủ Êtiôpia đang triển khai thực hiện chương trình khôi phục ngành da. ELIA đã nhận được đơn đặt hàng cung cấp giày trị giá 10 triệu USD trang các thị trường châu Âu trong năm 2009.
 
Ông Adugna cho hay, ELIA có tổng số vốn là 10 tỉ USD và quy tụ được các cơ sở chế tác da, các công ty sản xuất giày và sản xuất các mặt hàng như quần áo da lộn. Công ty “The Horn of Africa” xuất khẩu nhiều da sống và da lông sơ chế và đã chế biến song ELIA muốn chấm dứt hoạt động xuất khẩu này.
 
Ông nói: “Các nhà máy của chúng tôi đã lắp đặt các máy móc tối tân nhất để có thể chế tác da sống và da lông như da cừu ở vùng cao nguyên Êtiôpia trở thành các thành phẩm giá trị gia tăng như găng tay, túi và da lộn có thể cho doanh thu cao hơn”.
 
Ông Abdisa cho biết, theo con số ước tính của Liên Hiệp Quốc thị trường da toàn cầu đạt trị giá 50 triệu USD trong năm 2008, trong đó Châu Phi chỉ chiếm 1% mặc dù đóng góp trên 10% sản lượng gia súc thế giới.
 
Được biết, Êtiôpia là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất Châu Phi song đang cố gắng đa dạng hoá các nguồn thu ngoại tệ bằng cách phát triển các ngành nghề như nghề làm vườn.
 
Tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong mùa vụ 2007/08 (7/2007 – 6/2008) đạt 1,5 tỉ USD, trong đó cà phê chiếm 525,2 triệu USD.
 
Chính phủ Êtiôpia dự kiến nền kinh tế đạt tỉ lệ tăng trưởng 10,8% trong năm 2008. Mặc dù vậy, đất nước 81 triệu dân này vẫn là một trong nước nghèo nhất thế giới.

Nguồn: Lexisnexis

Nguồn: Vinanet