Trong năm 2010, giá thức ăn chăn nuôi có 15 lần tăng giá mà nguyên nhân là do giá nhập khẩu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi liên tục tăng.
Hiện có gần 45.000 tấn bắp, khô dầu đậu tương dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi đang neo đậu ngoài cảng chưa thông quan và chờ tái xuất, qua đó, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhập khẩu từ 324 - 350 tỉ đồng, theo Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam.
Trong văn bản gửi các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trong và ngoài hiệp hội, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, đa phần những lô hàng này vi phạm công văn 1616 BVTV-KD quy định kiểm dịch thực vật đối với một số vật thể bị nhiễm hại kiểm dịch thực vật nên sẽ bị tái xuất.
Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng cho biết, trong quí 4-2010 đã có gần 50.000 tấn bắp, khô đậu của các doanh nghiệp chế biến thức ăn nhập về bị nhiễm hại kiểm dịch thực vật nên buộc phải tái xuất. Thiệt hại cho doanh nghiệp lên đến 350 - 432 tỉ đồng.
Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết, quí 1 là thời gian giáp hạt nên nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi thiếu nghiêm trọng nên việc phải tái xuất một lượng lớn nguyên liệu cho chế biến thức ăn chăn nuôi sẽ tạo hiệu ứng không tốt cho thị trường. Vì vậy, hiệp hội đã có công văn để nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hun trùng xử lý mọt những lô hàng đang bị giữ tại cảng chờ tái xuất để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và xa hơn là người chăn nuôi.
Hiện cả nước có khoảng 240 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi với công suất sản xuất 9,5 triệu tấn/năm, trong đó, hơn 50% nguồn nguyên liệu phải nhập khẩu. Thị trường nhập khẩu chính nguyên liệu thức ăn chăn nuôi là Argentina, Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc…

Nguồn: Vinanet