• Tồn trữ gạo khổng lồ ở Thái Lan và Ấn Độ đẩy giá giảm xuống
  • Cung tăng cản trở người mua, nhu cầu thấp
  • Giá gạo Thái Lan vẫn cao, các xuất xứ khác giảm

(VINANET) – Tồn trữ gạo của chính phủ Thái Lan tăng lên mức cao kỷ lục sau khi nước này tiếp tục chương trình thu mua lúa gạo, dấu hiệu dư cung có thể đẩy giá gạo giảm và cản trở người mua. Bộ trưởng Thương mại, Boonsong Teriyapirom, cho biết chính phủ đã mua thêm 9 triệu tấn lúa từ nông dân kể từ khi gia hạn chương trình, tháng 10-2012, tương đương khoảng 5 triệu tấn gạo xay, đưa tổng lượng dự trữ lên khoảng 17 triệu tấn (quy gạo xay).

“Đó là con số cao kỷ lục. Chúng tôi chưa bao giờ có nhiều gạo dự trữ như vậy trong lịch sử kinh doanh lúa gạo”, Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Các thương gia cho biết điều này càng tô vẽ thêm cho bức tranh dư thừa lớn, không chỉ ở Thái Lan mà cả ở Ấn Độ và Việt Nam, nơi tồn trữ đã vượt tiêu thụ mà sắp đến vụ thu hoạch tới.

“Khách hàng chỉ mua nhỏ giọt là lượng dự trữ lớn sẽ làm giảm giá bởi nhu cầu rất thấp”,  Rakesh Sodhia thuộc công ty Fortuna International Ltd. Cho biết.

Ấn Độ, nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới, cũng có lượng gạo khổng lồ và buộc phải tiếp tục chính sách xuất khẩu không hạn chế năm thứ 3 liên tiếp để tránh dư cung quá nhiều.

Ngày 1-1, tồn trữ gạo trong các kho của chính phủ Ấn Độ đạt 34,4 triệu tấn, trong khi mục tiêu chỉ là 8,2 triệu tấn.

Vụ mùa mới

Ngoài lượng dự trữ lớn, nguồn cung sắp được bổ sung từ vụ thu hoạch mới ở Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam – những nước bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Thái Lan đang vào vụ thu hoạch thứ 2 với sản lượng dự kiến đạt 10-12 triệu tấn lúa. Nông dân được khích lệ bởi chính sách của chính phủ là trả tiền mua lúa cao hơn giá thị trường.

Tại Việt Nam, nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long một số nơi bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân, nhưng giai đoạn thu hoạch cao điểm phải chờ tới tháng 3, và giá có thể giảm hơn nữa.

Với nguồn cung tăng và tồn trữ khổng lồ, các nước xuất khẩu lớn đang giảm giá để cố gắng hấp dẫn khách hàng trong bối cảnh nhu cầu thấp.

Giá gạo thường của Ấn Độ chào ở mức 380-425 USD/tấn, FOB, thấp hơn chút ít so với gạo cùng loại của Pakistan – hiện chào ở mức 420-425 USD/tấn.

Việt Nam chào giá 390 USD/tấn.

Trái lại, gạo Thái Lan tuần qua vững ở mức 565 USD/tấn, cao quá nen không thể cạnh tranh được và không có một ai hỏi mua.

(T.H – Reuters)