(VINANET) - Hôm thứ ba (23/7), giá bông kỳ hạn giảm do các nhà đầu tư chốt lãi tính từ mức tăng gần đây và do một triển vọng cải thiện cho vụ mùa mới ở Hoa Kỳ, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, giảm bớt mối lo ngại nguồn cung cấp.

Giá bông kỳ hạn tháng 12 trên sàn ICE giảm 0,52 cent, tương đương 0,6%, xuống 85,67 cent, giá đã tăng lên sau khi xuống mức thấp nhất 84.60 cent.

Một báo cáo về vụ bông của chính phủ Hoa Kỳ phát hành hàng tuần vào hôm thứ hai cho thấy niên vụ 2013/14 trong tình trạng yếu kém.

Tiến độ cây trồng đã được cải thiện và giảm bớt mối lo ngại hạn hán do mưa gần đây ở Texas, bang sản xuất hàng đầu, làm giảm mối lo ngại nguồn cung cấp của niên vụ mới bắt đầu từ ngày 1/8.

Các nhà đầu tư đã chốt lãi sau đợt tăng gần đây, và giá bông kỳ hạn tháng 12 giảm  xuống mức trung bình 50 ngày, 85,26 cent cho mỗi lb dẫn đến có lệnh ngừng bán ra, các đại lý cho biết

Giá bông các phiên gần đây có dấu hiệu giao dịch không rõ chiều hướng, do giá bông giảm dưới 84 cent khuấy động nhu cầu của các nhà máy tuy nhiên tăng giá lên gần 88-89 cent,các nhà máy ngừng mua vào.

"Các nguyên tắc cơ bản bị mâu thuẫn," Johnson nói, đề cập đến mô hình dao động ngang  gần đây của bông.

Dự trữ bông giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2, giảm 118.000 kiện xuống 330.000 kiện, dữ liệu ICE gần đây nhất cho thấy.

Dự trữ bông giảm xuống đã khẳng định dự đoán của các thương nhân rằng việc phân phối lớn trong tháng 7 sẽ cắt giảm đáng kể dự trữ bông.

Các thương gia nói rằng nguồn cung cấp Hoa Kỳ gần đây có thể thắt chặt khi bắt đầu niên vụ mới do thời tiết không thuận lợi như hồi đầu mùa làm chậm lại việc trồng trọt.

Trong khi thế giới được dự báo hàng tồn kho giữ mức kỷ lục vào cuối tháng 7/2014, hơn 60% dự kiến ​​là một phần dự trữ của Trung Quốc và được coi là không có sẵn cho thị trường toàn cầu.

Bắc Kinh bắt đầu xây dựng dự trữ của mình trong năm 2011, trả giá cao hơn giá thế giới để hỗ trợ nông dân.

Reuters