VINANET - Giá dầu cọ toàn cầu chắc chắn sẽ tăng vào đầu năm 2013 do nhu cầu xuất khẩu cao được kích thích  giá dầu cọ cạnh tranh so với giá dầu đậu tương, dầu hạt cải và các loại dầu thực vật khác, nhà phân tích Oil World có trụ sở ở Hamburg cho biết.

“Chúng tôi hy vọng giá dầu cọ để đánh giá cao trong 3 tháng tới do nhu cầu xuất khẩu, sản lượng giảm và dẫn đến dự trữ cũng giảm”, Oil World cho biết.

“Người tiêu dùng sẽ tận dụng lợi thế chiết khấu giá hiện tại ở mức cao bất thường của dầu cọ và dầu lauric (cọ phái sinh và dừa) ở cả lĩnh vực thực phẩm và phi thực phẩm”. Dầu cọ thô giao kỳ hạn tháng 1/2013 ở mức 770 USD/tấn CIF ở Rotterdam và Hamburg, thấp xa so với giá dầu đậu tương giao kỳ hạn tháng 1/2013 ở mức 918 euro/tấn (tương đương 1.190 USD) và dầu hạt cải giao kỳ hạn tháng 2/2013 ở mức 920 euro/tấn (tương đương 1.192 USD), cả hai giao FOB, các nhà máy châu Âu.

Indonesia và Malaysia là hai nhà xuất khẩu dầu cọ chính trên thế giới. Giá dầu đậu tương hiện tại ở mức cao do vụ thu hoạch đậu tương nghèo nàn ở Nam Mỹ và Mỹ trong năm nay. “Một số quốc gia, chẳng hạn Trung Quốc và Pakistan chắc chắn sẽ giảm nhập khẩu hạt cải dầu và hạt thầu dầu cho nhu cầu nội địa và thay vì nhập khẩu số lượng lớn cạnh tranh giá dầu cọ”, Oil World cho biết.

Nguồn: Internet