(VINANET) – Giá dầu tăng nhẹ trong đầu phiên giao dịch hôm nay 18/5 do lo ngại về cuộc chiến tại Iraq và Yemen ở Trung Đông, mặc dù nhưng dấu hiệu sản lượng của Mỹ mạnh đã hạn chế mức tăng.

Dầu thô WTI ngọt nhẹ của Mỹ tăng 11 cent lên 59,8 USD/thùng. Dầu Brent kỳ hạn tăng 9 cent lên 66,9 USD/thùng.

Giá dầu được hỗ trợ bởi lo ngại xung đột tại Iraq cũng như cuộc không kích của Saudi Arabi vào Yemen có thể làm gián đoạn sản xuất cũng như các tuyến đường vận chuyển.

Liên minh do Saudi Arabi dẫn đầu đã khôi phục không kích chống lại phiến quân Houthi ở Yemen tại Aden, một cảng gắn liền với tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng từ Trung Đông sang Châu Âu, sau khi ngừng bắn 5 ngày hết hạn.

Tại Iraq, chính phủ Mỹ cho biết quân nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã tăng cường cuộc chiến tại Ramadi mặc dù nếu thành phố phía tây này của Iraq thất thủ, liên minh Hoa Kỳ dẫn dầu sẽ hỗ trợ lực lượng Iraq chiếm lại.

Bất chấp nguy cơ tại Trung Đông, giới phân tích cho biết rằng các thị trường dầu vẫn được cung cấp tốt và việc cung cấp quá nhiều này có thể tồi tệ hơn nếu sản lượng tại Mỹ tăng trở lại.

ANZ cho biết “các thị trường đang bắt đầu lo lắng rằng giá dầu trên 60 USD/thùng sẽ khuyến khích sản xuất dầu đá phiến của Mỹ”.

Sự sụt giảm số lượng các giàn khoan dường như mất đà, chỉ giảm 8 giàn xuống 660 giàn, giảm thấp nhất trong 23 tuần. Các báo cáo cho thấy chắc chắn các khu vực đá phiến đang bắt đầu tăng giàn khoan, điều này tiếp tục đè nặng lên tâm lý.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters