(VINANET) – Giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường Hoa Kỳ giữ trên 91 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 24/9, bám theo mức tăng từ phiên trước sau khi số liệu chỉ ra tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ bất ngờ giảm trong tuần trước.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô ngọt nhẹ của Hoa Kỳ kỳ hạn tháng 11 đã tăng 2 cent lên 91,58 USD/thùng, sau khi tăng phiên thứ năm trong hôm 23/9.

-         Giá dầu Brent không đổi tại 96.85 USD/thùng sau hai ngày sụt giảm.

-         Theo số liệu từ Viện dầu mỏ Mỹ, tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm 6,5 triệu thùng trong tuần tính đến 19/9 xuống 355,9 triệu thùng so với dự đoán của các nhà phân tích tăng 400.000 thùng.

-         Số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ phát hành vào cuối ngày hôm nay.

-         Sản lượng dầu của Libya đã phục hồi lên 800.000 thùng/ngày sau khi giếng dầu El Sharara khởi động sản xuất, bổ sung thêm nguồn cung ngày càng tăng trên toàn cầu.

-         Xuất khẩu dầu của Iraq từ các kho cảng phía nam trên vịnh đã tăng trong tháng này gần mức cao kỷ lục trong tháng 5, do thời tiết xấu và việc vận chuyển chậm trễ giảm đi.

-         UAE dự đoán OPEC có thể chưa cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu trong năm nay bất chấp giá dầu toàn cầu giảm mạnh trong những tháng trước.

-         Hoa Kỳ và các đồng minh Ả Rập đã không kích vào các nhóm chiến binh tại Syria lần đầu tiên trong ngày 23/9, giết chết hàng chục chiến binh nhà nước Hồi giáo, các thành viên của nhóm Al Qaeda và mở ra một mặt trận mới trong bối cảnh thay đổi các liên minh Trung Đông.

Tin tức thị trường

-         Đồng đô la giảm xuống mức thấp 108,46 yên từ mức 108,75 yên trong hôm nay sau khi hãng thông tấn Jiji báo cáo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông sẽ theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng yếu kém của đồng yên gần đây đối với các khu vực kinh tế địa phương của Nhật Bản.

-         Số liệu ảm đạm hơn từ châu Âu đã đẩy các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm ngày thứ ba trong hôm 23/9, trong khi các cuộc không kích của Hoa Kỳ tại Syria đã nâng giá các trái phiếu để trú ẩn an toàn.

 H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters