(VINANET) – Giá đồng giảm trong hôm nay 17/12, áp lực bởi sản lượng của Trung Quốc cao và lo ngại về đồng rúp giảm giá mạnh có thể thúc đẩy các nhà sản xuất Nga tung ra nhiều kim loại hơn.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm 18 USD xuống 6.344 USD/tấn, tiếp tục giảm từ phiên trước.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 2 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 1% xuống 45.640 NDT (7.368 USD)/tấn.

Sản lượng đồng đã tinh chế tại Trung Quốc, thị trường đồng lớn nhất thế giới, đã tăng 3,1% trong tháng 11 so với tháng trước, đạt mức cao kỷ lục tháng thứ 4 liên tiếp.

Các nhà đầu tư cũng tiếp tục theo dõi Nga sau khi đồng rúp giảm hơn 11% so với đồng đô la trong ngày hôm qua 16/12 bất chấp ngân hàng trung ương nước này tăng mạnh lãi suất.

Hiện nay giá đồng giảm khoảng 1.000 USD/tấn kể từ đầu năm nay, nhấn mạnh nguồn cung dư thừa lớn. Sự dư thừa nguồn cung đồng toàn cầu là 300.000 tấn được dự báo trong năm 2015 tương đương sản lượng một nửa năm của Hàn Quốc.

Công ty Discovery Metals Ltd trước đó cho biết họ sẽ ngừng khai thác đồng tại Botswana trong 6 tháng tới, với lý do giá đồng thế giới xấu đi.

Trong khi đó nhôm có những dấu hiệu thoát ra khỏi khu vực tiêu cực. Giá nhôm giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đứng ở mức 1.919 USD/tấn, tăng 3,5 USD so với mức đóng cửa phiên trước.

Các thương nhân không chắc chắn về mức độ ảnh hưởng lâu dài của việc đồng rúp giảm giá chưa từng có, một số nhà đầu tư kim loại đã đứng ngoài quan sát.

Một đồng rúp yếu có thể khiến các nhà sản xuất kim loại của Nga tăng sản xuất kim loại. Nga là nhà sản xuất đồng lớn thứ sáu trên thế giới và là nhà sản xuất nhôm thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, nhà sản xuất nhôm khổng lồ của Nga, Rusal đã loại trừ khả năng khởi động lại công suất sản xuất, cảnh báo họ không muốn lặp lại sai lầm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi nhiều nhà sản xuất đẩy mạnh sản xuất bất chấp tồn kho lớn.

Các nhà đầu tư cũng đang bắt đầu yếu tố về khả năng tăng lãi suất của Hoa Kỳ.

Ủy ban thị trường mở liên bang FOMC của Fed kết luận quan điểm chính sách tài chính năm 2014 vào cuối ngày hôm nay, và đã dự đoán giảm bớt các từ liên quan tới việc giữ lãi suất gần bằng 0 như khúc dạo đầu cho việc tăng lãi suất vào năm tới.

Lãi suất tăng thường làm giá các thị trường hàng hóa giảm, như xảy ra trong đầu những năm 80. Lãi suất giảm có tác động ngược lại, giảm chi phí hàng tồn kho, và nâng giá hàng hóa, như đã xảy ra trong năm 2007-08 và 2010 -11.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters