(VINANET) – Giá đồng London giảm trong hôm nay 24/3 do lo ngại về nhu cầu sau khi một khảo sát tư nhân chỉ ra tăng trưởng tại các nhà máy Trung Quốc chậm lại tháng thứ 5, nhưng sự phục hồi trong chi tiêu cơ sở hạ tầng được dự kiến đẩy giá thấp hơn.

Theo khảo sát sơ bộ, trong tháng 3 hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp do cả sản lượng và các đơn hàng mới yếu.

Tăng trưởng chậm lại tại nước sử dụng hàng đầu thế giới về kim loại đã gây ra lo ngại rằng các nhà nhập khẩu hàng hóa có thể bị áp lực thanh lý tồn kho. Nhưng các nhà phân tích cho biết lo sợ các thị trường tín dụng của Trung Quốc có thể được tháo gỡ. Joel Crane tại Morgan Stanley, Melbourne cho biết “tăng trưởng đồng của Trung Quốc không suy sụp nhưng chắc chắn không tăng tốc”.

Tiếp đến quý 2 là quý mạnh nhất theo mùa, Morgan Stanley thấy nhu cầu đồng phục hồi dân dân, với giá cả năm nay dự báo 7.385 USD/tấn.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm 0,5% xuống 6.450 USD/tấn, xóa đi mức tăng chút ít trong phiên trước.

Giá đồng ổn định trong tuần trước, sau khi giảm trong ba tuần. Giá đã chạm xuống mức thấp nhất trong ba năm rưỡi 6.321 USD/tấn vào 21/3.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,1% xuống 45.110 NDT (7.200 USD)/tấn.

Những dấu hiệu cảnh báo tín dụng đang phô ra đối với các hãng hàng hóa, phần mềm và bán dẫn của Trung Quốc bị nợ nhiều do chính phủ bước thận trọng sang một bên để lực lượng thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc quyết định người thắng và kẻ thua.

Tuy nhiên nhu cầu đồng xuất hiện do đầu tư lưới điện của Trung Quốc bắt đầu năm nay với tăng trưởng vững 22% trong hai tháng đầu năm 2014. Lưới điện chiếm hơn 40% tổng nhu cầu đồng của Trung Quốc.

Hiện nay mức cộng đối với đồng ngoại quan tại Trung Quốc tiếp tục giảm, giao dịch ở mức 95-115 USD và giảm 5 USD so với hôm thứ sáu.

Theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Hoa Kỳ trong tuần tính đến 18/3, các nhà đầu cơ tăng bán ròng đồng.

Hai gã kim loại khổng lồ của Nga Rusal và Norilsk nổi lên như những người thắng lớn từ luật khai thác mới của Indonesia, sau khi có vai trò dẫn đầu trong việc Jakarta đưa ra lệnh cấm xuất khẩu quặng gây tranh cãi.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters