(VINANET) – Giá đồng giảm lần đầu tiên trong 5 ngày do chính phủ Hoa Kỳ có khả năng đóng cửa bởi bế tắc ngân sách. Chì và nickel cũng giảm.

Kim loại này giao sau ba tháng tại sàn giao dịch kim loại London giảm 0,2% xuống 7.285 USD/tấn. Giá đã tăng 8,2% quý trước, tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2012. Trong năm nay giá đồng vẫn giảm 8,2%.

Giá đồng kỳ hạn tháng 12 thay đổi ít ở mức 3,3195 USD/lb trên sàn Comex, New York.

Do Quốc hội Hoa Kỳ bế tắc trong những giờ phút cuối cùng trước khi một phần của chính phủ lần đầu tiên đóng cửa trong 17 năm, Tổng thống Barack Obama kêu gọi các nhà lập pháp thông qua một dự luật tài trợ không gắn với luật chăm sóc sức khỏe của ông vì lợi ích của nền kinh tế. Ngay cả khi nếu Quốc hội giải quyết cuộc chiến ngân sách vào thời hạn nửa đêm, các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ chuyển tới tranh chấp tài chính tiếp về tăng trần nợ công 16,7 nghìn tỷ USD.

Hiroyuki Kikukawa, người quản lý nghiên cứu của công ty Nihon Unicom Inc tại Tokyo cho biết “lo ngại về ngân sách của Hoa Kỳ là vấn đề quan trọng đối với các thị trường hôm nay”. “Cũng có trở ngại khác về nợ trần của chính phủ Hoa Kỳ làm các nhà đầu tư không muốn chấp nhận rủi ro trong thời gian tới”.

Chỉ số sản xuất chính thức của Trung Quốc tăng ít hơn các nhà kinh tế ước tính trong tháng 9. Các thị trường tại Trung Quốc đóng cửa ngày hôm nay đến 7/10 cho lễ quốc khánh.

Trên sàn giao dịch LME, nhôm và kẽm thay đổi ít. Thiếc chưa được giao dịch.

Bloomberg