(VINANET) - Giá đồng London ổn định gần mức thấp 3 tháng trong ngày hôm nay 26/9 nhưng có thể ghi nhận một tuần giảm giá do lo lắng tăng trưởng nhu cầu tại Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bất ngờ phục hồi đã tăng trong tháng 9 ngay cả khi số việc làm của nhà máy giảm xuống mức thấp 5 năm rưỡi, đây là một mối lo lắng tiềm năng cho những nhà lãnh đạo Cộng sản, người luôn đặt ổn định xã hội lên trên hết.

Nhà phân tích Joel Crane của công ty Morgan Stanley ở Melbourne cho biết “nhu cầu tính đến này là yếu hơn chút ít so với chúng tôi dự kiến hồi đầu năm”.

Thị trường nội địa Trung Quốc đang chịu đựng thiếu hụt kim loại mặc dù dự đoán dư thừa trong năm nay, trong khi nguồn cung cấp của các mỏ ít hơn dự kiến, điều này đang hỗ trợ giá. Crane bổ sung thêm “trong quý này, giá đồng trung bình chỉ hơn 7.000 USD/tấn và tôi nghĩ giá có thể ổn định hoặc tăng hơn chút ít trong quý tới”.

Trung Quốc là nước sử dụng đồng lớn nhất, chiếm khoảng 45% đồng đã luyện.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 0,4% lên 6.721,75 USD/tấn, sau khi giảm chút ít trong phiên trước.

Giá đã thiết lập một tuần sụt giảm 1,7%, giảm xuống mức thấp nhất kể từ 17/6 tại 6.676,75 USD/tấn trong hôm thứ năm.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng trở lại đóng cửa tăng 0,3% tại 47.890 NDT/tấn trong phiên giao dịch đêm qua. Từ đầu năm đến nay, thị trường đồng đã luyện bị thiếu hụt hơn dự kiến.

Tổ chức đồng quốc tế (ICSG) cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường đã thiều hụt 526.000 tấn so với dư thừa 139.000 tấn trong cùng kỳ năm trước. Điều này trái ngược với dự báo dư thừa 226.000 tấn trong năm 2014 theo các nhà phân tích trong một thăm dò của Reuters hồi tháng 7.

Trong tuần này tập đoàn Newmont Mining đã tăng dự báo sản lượng đồng cả năm nay sau khi kết thúc tranh chấp thuế với chính phủ Indonesia để cho phép công ty khôi phục xuất khẩu từ nước này.

Một số tin tức sáng sủa hơn đối với nhu cầu đến từ Hoa Kỳ, nơi các đơn hàng mới đối với nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp Hoa Kỳ phục hồi trong tháng 8, củng số sức mạnh trong nền kinh tế này.

Dự đoán trong tuần này rằng các ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và châu Âu có thể duy trì chính sách nới lỏng hơn trong một thời gian dài đã củng cố giá kim loại.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters