(VINANET) – Giá đồng đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng vào hôm nay 24/3 do một đồng đô la yếu hơn gây ra việc mua vào theo biểu đồ, trước khi từ bỏ hầu hết mức tăng sau khi chỉ số PMI yếu tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp 11 tháng trong tháng 3 do các đơn hàng mới giảm, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục yếu có thể sẽ gây ra lời kêu gọi nới lỏng chính sách hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng.

Jonathan Barratt, giám đốc đầu tư tại Ayers Alliance, Sydney cho biết “mọi người vẫn đang hỏi về sức mạnh trong nhu cầu. Nhưng nếu tôi là một người tiêu dùng Trung Quốc, tôi sẽ cố gắng dự trữ nhiều nhất có thể tại những mức giá thấp do giá sẽ chỉ tăng dựa vào đồng đô la”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng vọt lên 6.203,5 USD/tấn, cao nhất kể từ 5/1, trước khi giảm xuống 6.135 USD/tấn. Giá lên trên mức 6.300 USD có thể gây ra khách hàng mua vào.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải cũng kẹt ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 trước khi giảm xuống 43.910 NDT/tấn, vẫn tăng 1,5%.

Tình trạng không rõ ràng về kinh tế Hoa Kỳ cũng duy trì. Cục dự trữ liên bang dự kiến rộng rãi bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay mặc dù con đường chính sách vẫn không chắc chắn, trong khi số liệu cho thấy doanh số bán lại nhà của Hoa Kỳ phục hồi khiêm tốn trong tháng 2.

Nhu cầu gang nickel tại Trung Quốc không phục hồi mạnh như dự kiến sau kỳ nghỉ Tết, trong khi nhập khẩu nickel đã luyện tăng vọt 1/3 trong tháng 1 lên hơn 10.000 tấn.

Số liệu giao dịch kim loại là dấu hiệu yếu trong hoạt động sản xuất , với người tiêu dùng mua ở mức tối tiêu do tình trạng nhu cầu trong tương lai không rõ ràng.

Dự kiến nhập khẩu tiếp tục tăng trong tháng 3, dựa vào giá trên sàn LME yếu và thị trường Trung Quốc đang siết chặt do sản xuất gang nickel cắt giảm bởi giá thấp và nỗ lực bảo vệ môi trường.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters