(VINANET) – Đồng London tăng từ mức thấp gần hai tuần trong hôm nay 7/1 do các nhà đầu tư lờ đi việc tăng trưởng nguội lạnh từ Trung Quốc để quay sang lạc quan hơn về tăng trưởng toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại trong cuối năm, nhấn mạnh từ số liệu trong lĩnh vực dịch vụ của nó do nó phản ánh việc mở rộng hoạt động sản xuất chậm hơn, gây ra giá của hầu hết các kim loại xuống mức thấp nhất trong khoảng từ hai tuần đến 1 tháng.

Nhưng triển vọng năm 2014 có thể đang cải thiện vận may kinh tế toàn cầu đã bắt đầu thu hút sự quan tâm với đồng của nhà đầu tư.

Nhà phân tích Sijin Cheng tại Barclay, Singapore cho biết “mọi người vui mừng hơn về tăng trưởng toàn cầu. “Tăng trưởng của Hoa Kỳ dường như chắc chân hơn nhiều so với vài tháng trước, Trung Quốc ổn định … có một chút quan tâm vĩ mô trong việc sử dụng đồng để thể hiện một cái nhìn tích cực hơn”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,27% so với phiên trước lên 7.344,75 USD/tấn. Phiên trước giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 24/12 xuống 7.278,75 USD/tấn.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng ba được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải cũng tăng 0,17% lên 51.980 NDT (8.600 USD)/tấn.

Tăng trưởng ngành dịch vụ giảm mạnh tại Trung Quốc trong năm 2013 nhưng phục hồi hầu như khắp châu Âu, trong khi các công ty Hoa Kỳ thuê nhiều công nhân hơn mặc dù tăng trưởng chậm lại trong hoạt động của tháng trước.

Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn cho biết các nhà đầu cơ tăng mua ròng đồng tuần thứ ba liên tiếp trong tuần tính đến 31/12, tăng 6.147 hợp đồng lên 35.635 hợp đồng, cao nhất trong gần hai năm.

Nhưng triển vọng tăng trưởng nguồn cung đồng đã tinh chế có thể hạn chế tăng giá.

Nguồn cung ở mỏ mới và chi phí sinh lợi cho các nhà máy luyện để xử lý đồng được thiết lập tăng trong thị trường toàn cầu thặng dư 60% trong năm nay.

Nhu cầu tài chính tại Trung Quốc tiếp tục củng cố giá đồng. Các thương nhân thường nhập khẩu kim loại để bán tại thị trường trong nước, tăng tiền mặt sau đó tái đầu tư trong các tài sản có lãi cao hơn.

Đồng đô la giảm trở lại từ mức cao một tháng nó đã chạm tới trong hôm thứ hai. Một đồng đô la yếu hơn làm các hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này rẻ hơn cho người giữ các tiền tệ khác.

Ngành khai thác của Indonesia có kế hoạch yếu cầu tòa án tối cao quốc gia giải quyết các câu hỏi về việc thực hiện luật khai thác mỏ đã đe dọa ngừng xuất khẩu các khoáng sản chưa chế biến bắt đầu từ tháng tới.

Từ 12/1, các công ty khai mỏ phải xử lý quặng trước khi xuất khẩu ra nước ngoài theo một biện pháp nhằm tăng giá trị xuất khẩu từ Indonesia, nước xuất khẩu quặng nikel, than nhiệt và thiếc đã tinh chế lớn nhất thế giới và là một nhà xuất khẩu lớn về quặng đồng.

Nguồn Reuters