(VINANET) – Giá đồng London tăng ngày thứ hai liên tiếp trong hôm nay do số liệu tăng trưởng của Trung Quốc tốt hơn dự kiến làm giảm lo sợ việc hạ cánh cứng tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới này.

Giá nickel tăng 0,4%, giao dịch gần đỉnh cao hơn một năm do lo ngại căng thẳng leo thang về khủng hoảng tại Ukraine sẽ hạn chế nguồn cung từ Nga, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới về nickel đã tinh luyện.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 0,3% lên 6.640 USD/tấn. Hợp đồng đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,2% lên 46.600 NDT/tấn.

Joyce Liu, nhà phân tích tại Phillip Futures cho biết “GDP của Trung Quốc giúp tăng tâm lý”. “Điều này đã giảm lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc”.

Kinh tế của Trung Quốc tăng 7,4% trong quý 1 so với năm trước đó, vượt dự báo tăng trưởng 7,3%.

Những số liệu hàng hóa của Trung Quốc vẫn yếu với sản lượng công nghiệp tháng 3 và đầu tư tài sản cố định giảm so với ước tính.

Tăng trưởng của Trung Quốc 7,4% là thấp nhất trong 18 tháng, đã cân nhắc hạn hành động của chính phủ. Trung Quốc tiêu thụ khoảng 40% đồng thế giối.

Giá nickel giao sau ba tháng trên sàn LME tăng 0,4% lên 17.932 USD/tấn. Trong hôm qua, giá nickel đã tăng lên 18.105 USD/tấn, cao nhất kể từ 18/2/2013.

Liu tại Phillip Futures cho biết “có vẻ như việc kết thúc lệnh cấm quặng nickel của Indonesia không rõ ràng và nguy cơ khủng hoảng Ukraine – Nga làm gián đoạn nguồn cung của nickel”.

Giá nickel đã tăng gần 30% từ đầu năm tới nay do chính phủ Indonesia cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý, mặc dù một số nhà đầu tư bắt đầu xem vấn đề này do đang định giá ở những mức hiện nay. Indonesia là nhà xuất khẩu nickel lớn nhất thế giới trước lệnh cấm.

Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý họ hy vọng chính phủ Indonesia điều chỉnh chính sách vào cuối năm nay. Tuy nhiên trong ngắn hạn họ cho biết giá nickel có thể tăng do lo ngại bất ngờ về nguồn cung của Nga.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters