(VINANET) – Giá đồng Thượng Hải giảm trong sáng thứ hai (27/5) và ở gần mức thấp của tuần trước do lo ngại về tăng trưởng thất thường tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc sẽ không được đáp ứng bởi gói kích thích kinh tế mới.

Giao dịch là thưa thớt trước ngày nghỉ lễ ở Hoa Kỳ và Anh. Hợp đồng kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm 0,45% xuống 52.510 NDT (8.600 USD)/tấn. Nó đã đạt mức thấp của phiên 52.230 NDT/tấn, gần với mức 52.130 NDT đạt được trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ 16/5.

Sàn giao dịch kim loại London đóng cửa hôm thứ hai và sẽ mở cửa lại vào hôm thứ ba. Đồng LME đóng cửa tuần trước ở mức ổn định.

Khảo sát sơ bộ trong tuần trước cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 5 giảm lần đầu tiên trong 7 tháng, làm nhen nhóm lo lắng về tăng trưởng tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới này. Báo cáo chính thức sẽ phát hành vào 1/6.

Bổ sung quy định mới đang bao trùm lên giao dịch nhân dân tệ, điều này có thể làm giảm nhu cầu đồng, trùng với thời điểm cuối của mùa đỉnh điểm kim loại này và suy thoái đang mở rộng.

Trung Quốc sẽ tiếp tục tự do hóa lãi suất, làm đồng nhân dân tệ dễ đáp ứng lại nhiều hơn tới ảnh hưởng thị trường và có thể chuyển đổi nhiều hơn trong năm nay.

Do Bắc Kinh nghiêm khắc trừng phạt đầu cơ tiền tệ, một số ngân hàng Trung Quốc đã ngừng tài trợ cho các nhà nhập khẩu đồng nhỏ hơn. Trong một dấu hiệu rằng sản lượng sản xuất sụt giảm mạnh có thể sớm làm giảm tăng trưởng nhu cầu các kim loại, các đơn hàng lâu dài đối với hàng hóa sản xuất của Hoa Kỳ tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 4.

Tuy nhiên số liệu sản xuất của Trung Quốc yếu hơn dự kiến không tốt cho nhu cầu của kim loại trong tương lai, mặc dù đồng đã được hỗ trợ bởi nguồn cung gián đoạn.

Từ 35 đến 40% công nhân tại bộ phận Indonesia của công ty Freeport McMoRan Copper & Gold Inc quay lại làm việc trong hôm thứ bảy để duy trì công việc sau khi một đường hầm sụp đổ đã giết chết 28 người.

Reuters