(VINANET) – Giá gạo Thái Lan tiếp tục giảm do chính phủ Thái bán gạo dự trữ làm gia tăng áp lực đúng lúc cung gạo đang tăng lên.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá chào 410 USD/tấn, giảm so với mức 420 USD/tấn một tuần trước đây.

“Chính phủ Thái Lan đang nỗi lực bán càng nhiều gạo càng tốt để có thêm tiền. Thị trường đang trong trạng thái vắng vẻ bởi khách hàng không vội mua vào”, ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết.

Chính phủ Thái lan đã bán 730.000 tấn gạo từ các kho dự trữ của chính phủ cho các nước xuất khẩu và cho biết họ sẽ nhằm bán khối lượng tương tự hàng tháng để có thêm tiền thanh toán cho nông dân.

Ngoài việc bán gạo dự trữ của chính phủ, nông dân cũng đang thu hoạch vụ thứ 2, với khoảng 10 triệu tấn lúa sẽ tung ra thị trường.

“Giá dự báo sẽ giảm hơn nữa bởi chính phủ không can thiệp hỗ trợ giá”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã giải tán Quốc hội hôm 9/11, có nghĩa là bà không còn đủ quyền lực để gia hạn chương trình thu mua ạo hoặc thông qua nân sách để can thiệp vào thị trường gạo sau khi chương trình này hết hạn vào ngày 28/2.

Đồng thời, người trồng lúa Việt Nam đang thu hoạch vụ lúa bội thu, dấu hiệu cho thấy giá có thể chịu áp lực hơn nữa trong những tuần tới.

Giá xuất khẩu gạo tuần qua giảm do nguồn cung đạt cao điểm, trong khi nhu cầu mua vẫn yếu.

Thị trường đang bị chi phối bởi thông tin Philippine mở thầu mua 800.000 tấn gạo vào ngày 17/3.

Philipine đang xem xét nhập khẩu 800.000 tấn gạo trong năm nay để tăng lượng dự trữ và ngăn giá gạo tăng, một quan chức nông nghiệp cho biết.

“Giá gạo tại Việt Nam có thể sẽ chịu tác động nếu thắng thầu”, một thương gia ở TP HCM cho biết.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam chào 370-375 USD/tấn, FOB, bốc xếp vào tháng 4, so với 375 USD/tấn một tuần trước.

Nông dân ở ĐBSCL đã thu hoạch một nửa trong tổng diện tích 1,6 triệu ha lúa vụ Đông – Xuân, vụ lớn nhất trong năm.

Vụ mùa này dự kiến đạt gần 11 triệu tấn lúa, tăng 3% s với năm ngoái.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), diện tích gieo sạ của vụ Đông Xuân 2013 - 2014 tại ĐBSCL đạt trên 1,6 triệu ha, tăng hơn 3.000 ha; năng suất lúa bình quân 6,83 tấn/ha, sản lượng dự kiến gần 11 triệu tấn thóc, tăng trên 34.000 tấn. Đến ngày 10/3, diện tích lúa đã thu họach đạt khỏang 620.000ha (gần 40%), sản lượng gần 4 triệu tấn.

Theo nhận định của các địa phương có diện tích trồng lúa lớn, như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An thì đây là một vụ lúa rất trúng mùa, chất lượng lúa tốt nhất trong năm vì thu hoạch khi thời tiết khô ráo.

Tại Hội nghị sản xuất và tiêu thụ lúa gạo vùng ĐBSCL diễn ra sáng nay ngày 15-3 tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý kế hoạch mua tạm trữ một triệu tấn gạo vụ đông xuân 2013-2014, bắt đầu từ hôm nay 15-3 và kéo dài 4 tháng, với lãi suất 7%/năm. Về lâu dài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp cùng VFA tìm kiếm các hợp đồng chính phủ trong xuất khẩu gạo. Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành liên quan cần phối hợp cùng các địa phương trong vùng, xem xét chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa sang trồng các loại cây có giá trị cao, giảm áp lực về sản lượng trong tiêu thụ lúa gạo; chú ý đầu tư phát triển các giống lúa chất lượng cao để sớm xây dựng hoàn chỉnh thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters