Dự kiến Việt Nam thắng thầu cung cấp gạo cho Philippine

Các thương gia lo ngại giá gạo Việt tăng làm giảm sức cạnh tranh

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tiếp tục thận lợi dù chiến dịch kiểm tra tải trọng đường bộ

Khách hàng châu phi tìm mua gạo Thái sau khi chính phủ Thái bán gạo dự trữ

(VINANET) – Giá gạo Việt Nam tăng trong phiên giao dịch 23/4 do dự kiến Việt Nam sẽ thắng thầu trong cuộc đấu giá cung cấp gạo cho Philippine, và bởi nhu cầu vững từ phía Trung Quốc, song các thương gia cho rằng giá tăng khiến gạo Việt Nam trở nên kém sức cạnh tranh hơn và có thể khiến nhiều khách hàng chuyển qua mua gạo Thái Lan.

Các nhà xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam là Vinafood 1 và Vinafood 2 được dự đoán là sẽ thắng thầu cung cấp hoàn toàn 800.000 tấn gạo cho Philippine sau khi giá bỏ thầu thấp nhất trong cuộc đấu giá tuần qua.

Hiện gạo 5% tấm của Việt Nam giá 390-395 USD/tấn, FOB, so với 380-390 USD/tấn một tuần trước, trong khi gạo 25% tấm giá tăng lên 365-370 USD/tấn, từ mức 360-365 USD/tấn một tuần trước.

Gạo cùng loại của Thái Lan chào giá tự, 390-400 USD/tấn.

Từ trước tới nay, gạo Việt giá thường rẻ hơn khoảng 30-50 USD/tấn so với gạo Thái Lan. Theo các thương gia, giá gạo Việt Nam tăng như lúc này làm giảm sức cạnh tranh so với gạo Thái.

Reuters dẫn lời một thương gia cho biết: “Ngày càng nhiều khách hàng châu Phi và Trung Đông hỏi mua gạo Thái vì giá gạo Thái giảm”.

Giá gạo Việt Nam tăng cũng bởi nhu cầu ổn định từ Trung Quốc, khách hàng chủ chốt từ nhiều tháng nay – chủ yếu mua qua đường biên giới.

Các thương gia cho biết chiến dịch kiểm soát tải trọng đường bộ bắt đầu từ ngày 1/4 đã khiến các nhà vận chuyển gạo từ Nam ra Bắc không thể chở nhiều như trước kia, góp phần đẩy giá gạo tăng lên. Mặc dù vậy, tiến độ xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn ổn định.

Một thương gia cho biết: “Giá gạo đang tăng, cho thấy bán sang Trung Quốc vẫn thuận lợi, và hy vọng Việt Nam sẽ thắng thầu cung cấp cho Manila”.

Thái Lan có thể sẽ thắng thầu bán 30.000 tấn gạo cho Iraq bởi giá chào bán thấp nhất, chỉ 481 USD/tấn, CIF.

Các thương gia cho biết khách hàng châu Phi đang tìm mua gạo đồ Thái Lan bởi giá gạo Thái trở nên rẻ và hấp dẫn họ sau khi chính phủ tăng cường bán gạo dự trữ ra để có tiền thanh toán khoản nợ với nông dân.

“Khách hàng từ châu Phi tìm mua gạo đồ 100% của Thái với giá 420 USD/tấn, kỳ hạn giao ngay”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

Chính phủ cho biết hàng tháng họ sẽ bán khoảng 800.000 tấn đến 1 triệu tấn gạo từ kho dự trữ để có tiền trả cho người trồng lúa. Điều này khiến nhiều người nhận định giá gạo Thái sẽ còn giảm, mặc dù không thể dự báo mức giảm sẽ là bao nhiêu.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters