(VINANET) – Giá kẽm và nhôm London giữ gần mức cao gần đây trong hôm 23/7 sau một loạt quan tâm từ các nhà đầu tư, nhưng dựa vào sự suy giảm nhu cầu theo mùa, một số người tự hỏi giá có thể tiếp tục lên tới bao nhiêu.

Các nhà đầu chốt lời tại Thượng Hải, cho thấy áp lực giảm có thể kéo giá toàn cầu trong phiên này.

Giá kẽm giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giữ ổn định tại 2.360 USD/tấn, không xa mức đỉnh 2.375 USD đạt được một ngày trước đó, cao nhất kể từ tháng 8/2011.

Giá kẽm LME đã tăng 15% trong năm nay, khoảng một nửa trong số đó là tăng riêng trong tháng 7, trong bối cảnh dự trữ toàn cầu sụt giảm ổn định và thiếu những dự án khai thác mới khổng lồ dự kiến trong vài năm tới để thay thế mỏ kẽm lớn nhất thế giới, Century ở Australia đã cạn kiệt.

Hợp đồng kẽm kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã xóa đi sự giảm giá ban đầu giao dịch đi ngang tại 16.950 NDT (2.700 USD) sau khi các quỹ trụ sở tại Trung Quốc chốt lời đầu phiên giao dịch này.

Giá kẽm tăng vọt mà không có tin tức yếu tố cơ bản mới có dấu hiệu một nhà đầu tư lớn mở một hợp đồng mua. Các kế hoạch mua vào thường kéo dài trong 3 đến 5 ngày.

Đối với các kim loại khác, đồng LME ổn định tại 7.042,5 USD/tấn, trong khi nhôm giảm từ mức cao nhất kể từ tháng 2/2013. Nhấn mạnh dự đoán nguồn cung cấp đồng đang cải thiện, BHP Billiton cho biết sản lượng đồng đã tăng lên 1,7 triệu tấn trong năm tài chính 2014 và sẽ tăng lên 1,8 triệu trong năm nay.

Trong số các tin tức kinh tế, doanh số bán lại nhà của Hoa Kỳ đạt mức cao 8 tháng trong tháng 6, cho thấy thị trường nhà dần dần lấy lại đà tăng và sẽ giúp nền kinh tế này ổn định trên con đường tăng trưởng cao hơn trong năm nay.

Các thương nhân đang theo dõi cuộc bầu cử tại Indonesia cho những dấu hiệu của một chính phủ mới có thể nới lỏng luật xuất khẩu quặng kể từ tháng giêng đã bị ngừng xuất khẩu quặng nickel, bauxite và đồng, siết chặt nguồn cung toàn cầu và nâng giá.

Tổng thống mới của Indonesia Joko "Jokowi" Widodo cho biết ông muốn ngồi với các công ty khai mỏ và các đối tác khác trong một nỗ lực giải quyết tranh cãi về chính sách khai thác đã làm ngừng xuất khẩu kim loại trị giá 500 triệu USD một tháng.

Jokowi có thể thay đổi môi trường pháp lý tiến tới dễ chịu cho đầu tư nước ngoài và khai thác mỏ nói chung.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters