(VINANET) – Giá kẽm Thượng Hải đạt mức cao 15 tháng trong hôm nay 11/6 do nhu cầu đang cải thiện gặp nguồn cung hạn chế, trong khi giá đồng nhích tăng từ mức thấp một tháng chạm tới phiên trước đó do lo lắng đã giảm xuống về những cáo buộc gian lận  việc huy động vốn bằng kim loại tại một cảng của Trung Quốc.

Một bức tranh tăng trưởng toàn cầu sáng sủa hơn đang khuyến khích nhu cầu kim loại như kẽm, với nền kinh tế Hoa Kỳ tích tụ đà tăng và chính sách tiền tệ của châu Âu thiết lập nới lỏng một thời gian.

Morgan Stanley ước tính nhu cầu kẽm của Trung Quốc sẽ tăng 7% trong năm nay.

Giá kẽm trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 2,3% lên 15.725 NDT, mức cao nhất kể từ tháng 3/2013, do nhu cầu đang cải thiện và nguồn cung hạn chế, theo xu hướng tăng trên sàn giao dịch kim loại London trong tuần này.

Kẽm LME tăng 0,5% lên 2.142 USD, trong khoảng cách ngắn với đỉnh cao 15 tháng 2.145 USD/tấn của hôm thứ hai.

BNP Paribas cho biết rằng trong khi tồn trữ của kho LME vẫn ở mức cao, kẽm hiện nay chuyển động vào cấu trúc thiếu hụt, với nguồn cung hạn chế trở thành gay gắt vào năm 2016. Kẽm vượt qua đỉnh 2.300 USD/tấn vào đầu năm 2015 và chuyển động tăng trong năm tới.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã dứt khoát vượt qua giai đoạn khó khăn với niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất hơn 6 năm rưỡi trong tháng 5 và số lượng việc làm tăng lên những mức trước suy thoái trong tháng 4.

Sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu thứ năm tuần trước đã thông qua một chính sách tiền tệ thoải mái hơn, tập trung chuyển sang cuộc họp của Cục dự trữ liên bang tuần tới. Các nhà phân tích cho biết có thể có một đánh giá lại thời điểm tăng lãi suất của Hoa Kỳ lần đầu tiên.

Đối với các kim loại khác đồng LME tăng 0,5% lên 6.709 USD/tấn. Trong hôm thứ ba, giá đã chạm mức thấp nhất kể từ 7/5 tại 6.628 USD/tấn.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,6% lên 47.810 NDT/tấn.

Trung Quốc đang điều tra một hãng giao dịch kim loại tư nhân về mưu đồ bất lương huy động vốn bằng kim loại bị nghi ngờ tại cảng Thanh Đảo.

Nhưng nhà buôn kim loại và quỹ phòng hộ Red Kite Group thấy sự thiếu rõ ràng của các vấn đề đã phát hiện tại cuộc điều tra của Trung Quốc trong vấn đề huy động vốn bằng kim loại như một dấu hiệu tốt.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters