(VINANET) – Các kim loại trên sàn giao dịch kim loại London giảm giá sau khi Cục dự trữ liên bang cho biết họ sẽ tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay, một động thái dự kiến làm giảm tính thanh khoản của thị trường.

Tin tức nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2015 xuống 7%, mức thấp nhất trong 11 năm cũng tác động đến tâm lý.

Nhà phân tích Daniel Hynes tại ANZ, Sydney cho biết “đồng đang tìm hướng, nhưng khuynh hướng là theo chiều giảm tại châu Á, đặc biệt theo các nhà đầu tư trong khu vực này”. “Thị trường châu Á chắc chắn có nhu cầu yếu hơn đặc biệt trong nửa đầu năm nay và đang bán ra bất cứ đợt tăng giá nào chúng tôi thấy ở các thị trường châu Âu, đã được phấn chấn bởi động thái của ECB”.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 1% xuống 5.431 USD/tấn, xóa đi đợt tăng từ phiên trước.

Hôm 28/1, Cục dự trữ liên bang cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang phát triển với tốc độ vững, tăng trưởng việc làm mạnh, là dấu hiệu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vẫn khẳng định kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.

Giá đồng kỳ hạn giao tháng 4 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,4% xuống 39.520 NDT (6.299 USD)/tấn.

Một dấu hiệu nhu cầu đang suy giảm đối với kim loại giao ngay ở Trung Quốc có thể là giảm giá ở LME, đồng giao ngay trên thị trường này đang giao dịch ở mức trừ lùi với hợp đồng giao tháng đầu trên sàn Thượng Hải.

Trung Quốc đang tiến hành một loạt các biện pháp để trợ giúp các hãng trong ngành công nghiệp mở rộng ra nước ngoại, đặc biệt nhà máy điện hạt nhân và đường sắt.

Nikel trên sàn LME chống đỡ tốt hơn các hợp đồng khác trên sàn LME do khả năng thiếu quặng, đã giảm hơn 1%.

Mức cộng nickel ở kho ngoại quan Trung Quốc đã giao dịch ở mư 105 USD trong tuần qua, sau khi tăng gấp 4 từ 25 USD hồi đầu năm nay.

Dự trữ nickel trên sàn LME thấp hơn mức kỷ nó đạt được vào đầu tuần này, trên 420.000 tấn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters