Theo Reuter, giá than sử dụng trong các nhà máy điện đã tăng cao tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia bất chấp nhu cầu yếu trên thị trường giao ngay. Giá than đốt nhiệt đã tăng 4,58 USD so với tuần trước đó đạt 130,93 USD/ tấn. Thị trường giao ngay hiện rất trầm lắng trong lúc này. Có một số hoạt động chào bán nhưng không có người mua. Các thương gia khác cho rằng một số nhà sản xuất có thể đang cố gắng đẩy tăng giá bán do họ tiếp tục thương lượng giá với các nhà máy Nhật Bản các hợp đồng than đá năm 2008.   
Nhà máy Xstrata Plc đã thành công trong việc tăng giá bán thêm 125% với Chubu, nhà máy điện lớn thứ ba của Nhật Bản. Các nhà máy điện của Nhật Bản cũng đang thương lượng với các nhà máy Trung Quốc như Shenhua Energy Corp và China Coal Ltd. Công ty Shenhua Energy đang tìm cách tăng giá than đốt nhiệt lên trên 140 USD/ tấn than chất lượng cao nhất trong khi khối lượng hàng chưa giao chỉ khoảng 200.000 tấn từ năm 2007 vẫn còn đang được thảo luận.
Có một số dự kiến giá sẽ tăng trong vài tuần tới do xuất khẩu tăng từ Trung Quốc và nhu cầu yếu theo mùa trong quý hai.
Giá than đá tăng cao tại Trung Quốc, khoảng trên 40 USD so với giá nội địa của Trung Quốc, có thể sẽ khuyến khích các nhà máy Trung Quốc giao nhiều than ra nước ngoài. Giá giao ngay tham khảo đối với loại than chất lượng coa nhất tại Qinhuangdao, cảng giao tháng đá lớn nhất của Trung Quốc, đạt từ 625-635 NDT (89,06 đến 90,48 USD) trong tuần qua.

Nguồn: Vinanet