Một lô hàng than đá kỳ hạn tháng 3/2009 của Nam Phi được trả giá 71 USD/tấn, FOB Richards Bay trong ngày 13/01, kỳ hạn tháng 4/2009 được trả giá 71,50 USD và chào bán ở mức 76 USD/tấn.
Giá than đá dùng trong các nhà máy điện của Ôxtrâylia, giá tham khảo châu Á, đạt trên 81 USD/tấn do giá dầu và khí đốt vững song nhu cầu tiêu thụ từ các nhà máy châu Á vẫn yếu do các ngành công nghiệp cắt giảm tiêu thụ năng lượng trong thời gian cắt giảm sản xuất.
Các nhà sản xuất từ Ôxtrâylia và Inđônêxia cho biết các nhà máy ở châu Á cho biết họ sẽ sử dụng ít than trong năm 2009 do triển vọng kinh tế suy yếu gây giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng.
Giá than đốt nhiệt tại sở giao dịch Globalcoal Newcastle đã tăng 2,25 USD đạt 81,44 USD/tấn trong tuần kết thúc ngày 09/01, giá FOB tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia, cảng xuất khẩu than lớn nhất thế giới.
Một nhà sản xuất Inđônêxia cho biết giá vững hơn so với một tháng qua song triển vọng vẫn yếu kể từ khi nhiều nhà máy cắt giảm nhu cầu tiêu thụ trong năm nay.
Các cuộc thảo luận sơ bộ với các nhà máy điện Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy họ sẽ giảm tiêu thụ than từ 10 đến15% trong khi người mua Đài Loan có kế hoạch giảm 30% tiêu thụ than trong năm 2009 so với năm ngoái.
Mặc dù tiêu thụ than giảm, hai nhà máy cho biết khối lượng cung cấp các hợp đồng than hàng năm chắc chắn vẫn ổn định do người mua sẽ có thể mua hết lượng dư thừa trong năm tới.
Giá than đá tham khảo của Ôxtrâylia đã giảm hơn 120 USD so với mức kỷ lục 201 USD/tấn vào tháng 7/2008 do khủng hoảng tài chính thế giới cắt giảm nhu cầu.
Thị trường physical đang đi tìm  hướng giá chỉ đạo và mọi con mắt hiện đổ dồn vào các cuộc thảo luận hợp đồng tạm thời giữa nhà  máy xuất khẩu than đốt nhiệt lớn nhất Xsstrata Plc và các nhà máy điện chính của Nhật về các hợp đồng than bắt đầu từ 01/04/2009, bắt đầu năm tài chính của Nhật.
 

Nguồn: Vinanet