(VINANET) – Giá vàng ổn định gần mức cao 4 tháng trong hôm nay 14/7, được hỗ trợ bởi nhu cầu mua vào trú ẩn an toàn do căng thẳng leo thang tại Trung Đông và lo lắng kéo dài về ngân hàng lớn nhất của Bồ Đào Nha.

Những yếu tố cơ bản

-         Vàng giao ngay thay đổi ít tại 1.338,20 USD/ounce. Giá đã có tuần tăng thứ sáu liên tiếp trong hôm thứ sáu.

-         Tuần trước, kim loại này đã đạt 1.345 USD – mức cao nhất kể từ tháng 3, sau khi lo lắng về ổn định tài chính của ngân hàng Banco Espirito Santo làm thiệt hại cổ phiếu và gây ra lo sợ về khủng khoảng của châu Âu.

-         Israel đã xuất hiện trong hôm nay để giữ không cho căng thẳng leo thang đe dọa ngăn chặn dải Gaza mặc dù bỏ qua các cuộc kêu gọi của phương Tây cho một lệnh ngừng bắn với Hamas thách thức không kém.

-         Trong hôm chủ nhật, quân đội Israel đã cảnh báo cư dân rời khỏi thị trấn biên giới phía bắc của Beit Lahiya, sau khi đêm qua, họ có kế hoạch tăng cường không kích chống lại những nơi nghi ngờ tên lửa của Palestin trong nhà dân.

-         Vàng được thấy như một sự đầu tư thay thế cho các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán.

-         Theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn, các quỹ phòng hộ và nhà quản lý tiền tệ đã tăng đặt cược tăng giá vàng và bạc kỳ hạn trong tuần tính đến 8/7.

-         Các thị trường đang đợi cuộc điều trần trước quốc hội trong tuần này của chủ tịch Fed Janet Yellen để có manh mối về kinh tế và thời thời điểm tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.

-         Ngành khai thác vàng đang tăng vị thế tự bảo hiểm ròng lần đầu tiên kể từ năm 2011 sau khi giá vàng lao dốc gây lo lắng cho chủ nợ, nhưng việc trở lại bán ra khối lượng lớn vàng là một viễn cảnh xa xôi.

-         Tổ chức CME và Thomson Reuters sẽ hoạt động một chuẩn bạc điện tử trong tháng 8, trong một động thái rộng rãi trước cải cách sâu rộng đối với việc thiết lập giá các kim loại quý.

Tin tức thị trường

-         Các thị trường chứng khoán toàn cầu tăng và đồng yên ổn định so với đồng đô la Hoa Kỳ.

Bảng giá các kim loại quý

 
ĐVT
Giá
+/-
+/- (%)
Vàng giao ngay
USD/ounce
1338,2
0,36
0,03
Bạc giao ngay
USD/ounce
21,39
0
0
Platinum giao ngay
USD/ounce
1508,24
1,44
0,1
Palladium giao ngay
USD/ounce
871,75
2,05
0,24
Vàng COMEX
USD/ounce
1339,4
2
0,15
Bạc COMEX
USD/ounce
21,5
0,039
0,18
Euro
 
1,36
 
 
DXY
 
80,22
 
 
H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters