Vàng có thêm một tuần tăng giá, nhưng theo giới nhà phân tích, tuần tới mức tăng có thể hạn chế khi mọi con mắt dồn vào Fed và kinh tế Mỹ.

Sau khi vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce, lên cao nhất 5 tháng vào hôm thứ Năm 22/1 ở 1.307,8 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex New York ghi nhận mức tăng 1% cho cả tuần, chốt phiên thứ Sáu 23/1 ở 1.292,6 USD/ounce.

Howard Wen, nhà phân tích hàng hóa tại HSBC, cho biết, với đà sẵn có, giá vàng có cơ hội tiếp tục tăng nhưng có thể củng cố sau khi tăng mạnh từ đầu năm. Giá vàng đã tăng hơn 9% trong 3 tuần đầu năm.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng miễn là duy trì trên mức trung bình 200 ngày ở 1.256,4 USD/ounce.

Theo giới phân tích, với những động thái gây ngạc nhiên gần đây của ngân hàng trung ương, thị trường kim loại quý sẽ tập trung vào Fed và phiên họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) vào thứ Tư 28/1. Tuy nhiên, không giống Bank of Canada và Ngân hàng trung ương châu Âu – đều đã khiến thị trường bị sốc – Fed không thể tạo ra những bất ngờ đáng kể, theo hầu hết các nhà phân tích.

Tuần tới, theo ông Howard Wen, thị trường vàng sẽ tái thiết lập mối tương quan tiêu cực với USD và đà tăng của USD sẽ tác động xấu đến giá vàng.

Mặc dù những thông báo đầy ngạc nhiên gần đây của các ngân hàng trung ương đã gây biến động thị trường vàng, nhưng giới phân tích dự đoán sẽ không có thêm điều ngạc nhiên từ Fed. Theo các nhà kinh tế học tại CIBC World Markets, ngân hàng trung ương Mỹ có thể “chủ hòa” hơn dự đoán và chưa thay đổi quan điểm “kiên nhẫn” về nâng lãi suất.

Chương trình nới lỏng định lượng quy mô lớn của ECB sẽ là động lực lớn nhất đẩy giá vàng tăng trong dài hạn, nhưng trong tuần tới giá vàng có thể củng cố khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng, Colin Cienzynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, cho biết.

Các nhà kinh tế học tại Capital Economics vẫn lạc quan và cho rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới khi hành động của các ngân hàng trung ương đã gây một số bất ổn trên thị trường tài chính.

Nguồn: Gafin