-         Tiến trình vụ thu hoạch đường tháng 11 của Brazil phù hợp với dự đoán

 

-         Cacao trên sàn ICE giảm trong sự điều chỉnh thấp hơn

 

(VINANET) – Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE giảm phiên thứ sáu liên tiếp, xuống mức thấp 8 tuần trong hôm 26/11 sau khi cập nhật số liệu thu hoạch mới nhất của Brazil đã chỉ ra nước trồng hàng đầu thế giới đang trên đà gặt hái một vụ mía kỷ lục.

 

Cacao kỳ hạn trên cả sàn ICE và Liffe điều chỉnh giảm từ mức cao hai năm trong tuần trước, trong khi các thị trường cà phê arabica và robusta vững trong giao dịch không rõ chiều hướng do hỗ trợ nhẹ từ đồng đô la Hoa Kỳ yếu.

 

Đường thô kỳ hạn giảm trong bối cảnh thanh lý hợp đồng mua do nguồn cung toàn cầu phong phú với khối lượng giao dịch ít trước ngày lễ Tạ ơn vào ngày mai, khi các thị trường nông nghiệp trên sàn ICE đóng cửa, mặc dù việc mất giá bị hạn chết do việc mua vào.

 

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,02 cent hay 0,1% xuống 17,3 cent/lb, chỉ trên mức thấp 8 tuần 17,26 cent/lb, đạt được trước đó trong phiên này.

 

Hiệp hội Unica cho biết sản lượng đường tại trung tâm phía nam của Brazil giảm 20% xuống 1,96 triệu tấn trong nửa đầu tháng 11 so với hai tuần trước sau khi mưa phục hồi vào cuối vụ nghiền mía.

 

Các nhà đầu cơ đã giảm mạnh vị thế mua ròng của họ trong những tuần gần đây và các đại lý cho biết thị trường này nên ổn định dưới những mức hiện nay do bán ra giảm đi và giá thu hút việc mua vào trên thị trường vật chất. Thị trường này vẫn chưa được coi là được định giá thấp và có khả năng tiếp tục giảm tiếp.

 

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 1,1 USD hay 0,2% xuống 461,50 USD/tấn.

 

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 34 USD hay 1,2% xuống 2.769 USD/tấn, giảm so với mức cao hai năm 2.820 USD trong tuần trước.

 

Một đại lý Hoa Kỳ cho biết “chúng tôi thấy một số chốt lời từ suy đoán đã đẩy New York vào khu vực dừng bán theo kỹ thuật dưới những mức 2.773 USD và 2.743 USD”, lượng cacao lớn tới các cảng Bờ Biển Ngà cũng bổ sung thêm một số áp lực.

 

Các đại lý cacao nhìn vào vị thế mua ròng lớn trên cả thị trường Liffe và ICE, phản ánh đặt cược tăng giá của các nhà đầu tư, lưu ý rằng các nhà sản xuất sô cô la đã cho phép mua vào sớm.

 

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 23 pound hay 1,3% xuống 1.751 pound/tấn.

 

Giá cà phê arabica vẫn trên mức thấp 5 năm 1,0415 USD đạt được trước đó trong tháng này, có một số hỗ trợ do đồng đô la yếu so với rổ 6 tiền tệ chính. Nguồn cung phong phú từ những người trồng hàng đầu thế giới Brazil và Colombia đã ngăn cản việc tăng mạnh hơn.

 

Arabica kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 0,2 cent hay 0,2% lên 1.0875 USD/lb. Trên sàn Liffe, cà phê robusta kỳ hạn tháng 1 đóng cửa tăng 37 USD hay 2,4% lên 1.603 USD/tấn.

 

Các đại lý theo dõi vụ cà phê robusta tại Việt Nam, nơi sản lượng kỷ lục được dự kiến từ vụ thu hoạch đang tiến hành, mặc dù mưa vào đầu tháng gây khó khăn cho việc làm khô hạt cà phê.

 

Reuters