(VINANET) - Văn phòng Tham tán Kinh tế và Thương mại Trung Quốc tại Italia cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét tăng thuế đối với hàng hóa giá rẻ nhập từ Trung Quốc.

Cảnh báo này được đưa ra trong bản Chiến lược 5 năm, do EU công bố từ tháng 11 năm ngoái, nhấn mạnh tới sức cạnh tranh trong thương mại toàn cầu, với những chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước EU và giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện khá cao của khu vực.

Theo Văn phòng Tham tán, mặc dù kinh tế EU bị suy yếu do khủng hoảng, thương mại giữa Trung Quốc và EU vẫn tiếp tục tăng nhanh. Trung Quốc, với lợi thế về chi phí lao động, đã tăng cường xuất khẩu sang EU, song làn sóng tẩy chay của EU đối với hàng hóa Trung Quốc cũng tăng theo.

Nhà phân tích Bai Ming thuộc Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc cho biết: “Việc Trung Quốc áp dụng hàng loạt các biện pháp kiểm soát hàng nhập khẩu năm nay cho thấy các chính sách thương mại của khu vực này chặt chẽ hơn đối với Trung Quốc có thể làm gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại”.

(T.H – chinadaily)