Để đầu ra cho nông sản thuận lợi, cần phải liên kết được các doanh nghiệp với nông dân, tạo ra các chuỗi sản xuất - tiêu thụ. Khi ấy, nông dân chỉ lo đầu tư tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, còn doanh nghiệp thì có vùng nguyên liệu ổn định, an toàn để cung cấp cho thị trường. Đây là nội dung chính được bàn bạc sôi nổi tại buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh với các sở ngành có liên quan vừa diễn ra trong tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 107 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực nông sản thực phẩm. Theo đại diện các sở, ngành, Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, thực tế thời gian qua, Sở cũng đã hỗ trợ và thực hiện thí điểm chuỗi liên kết sản xuất trứng gà sạch, thịt lợn, gà sạch và rau sạch.. và hầu hết các sản phẩm này đều được tiêu thụ tốt. Hiện nay, Sở đang thống kê, tập hợp các doanh nghiệp, tổ chức tập thể và các hộ nông dân có đủ điều kiện thực hiện chuỗi liên kết. Đây là bước đầu tạo tiền đề để hình thành chuỗi liên kết thông qua hợp đồng. Vấn đề được quan tâm nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lúc này là cần có các chính sách ưu đãi cho nông dân khi tham gia hợp đồng theo mô hình liên kết khép kín giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Ông Lê Văn Dành, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cũng cho rằng, để việc tổ chức liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân đạt được kết quả tốt thì ngành nông nghiệp cần phải hình thành được các vùng chuyên canh cây trồng lớn, sản lượng ổn định và truy xuất được nguồn gốc. Về thành phần tham gia chuỗi, Sở Công Thương đề nghị, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp Nhà nước, cần vận động các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức, hiệp hội và ngân hàng cùng tham gia vào chuỗi này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục chọn các loại cây trồng có diện tích lớn, sản lượng nhiều, làm cầu nối để doanh nghiệp và nông dân ký kết tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho nông sản.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam