(VINANET) - Tăng trưởng nhu cầu than đá toàn cầu sẽ chậm lại trong 5 năm tới, do tăng trưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ không đủ bù đắp sự suy giảm tại châu Âu và Mỹ, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ hai (12/1). IEA dự báo tăng trưởng nhu cầu than đá toàn cầu hàng năm đạt 2,1% đến năm 2019, giảm so với tỉ lệ tăng trưởng 3,3% giai đoạn từ năm 2010-2013.

Triển vọng đối với Trung Quốc – nước tiêu thụ và nhập khẩu than đá lớn nhất thế giới – không chắc chắn do một sự thay đổi theo hướng đa dạng hóa nguồn cung năng lượng của nước này, IEA cho biết trong một báo cáo thị trường than đá trung hạn.

“Nhà sử dụng, nhà sản xuất và nhập khẩu than đá lớn nhất thế giới đã bắt đầu chiến dịch đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng và giảm cường độ năng lượng và kết quả tăng khí gas, năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo sẽ là đáng kinh ngạc”, IEA cho biết.

Tiêu thụ than đá Trung Quốc không kỳ vọng đạt mức cao nhất trong giai đoạn, IEA cho biết, dự báo tăng trưởng nhu cầu hàng năm đến năm 2019 đạt 2,6%.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet