Trong tuần đầu tháng 11/09, Liên minh châu Âu (EU) và Israel đã ký kết một thỏa thuận nông nghiệp, theo đó 80% nông sản tươi của Israel xuất khẩu sang EU được miễn hoàn toàn các khoản thuế và phí.

Thỏa thuận trên được ký kết giữa đại sứ Israel tại EU, ông Ran Curiel và đồng nhiệm người Thụy Điển, ông Christian Danielsson. Thụy Điển hiện là chủ tịch luân phiên của EU.

Thỏa thuận mới này kế thừa thỏa thuận song phương đã ký vào những năm 1970, là kết quả sau nhiều cuộc đàm phán kéo dài do Bộ Nông nghiệp và Bộ Công nghiệp, Thương mại, và Lao động của Israel tiến hành.

Thương mại song phương đã có nhiều cải thiện vượt bậc. Trong lĩnh vực nông nghiệp, trên 95% các sản phẩm sẽ được miễn hoàn toàn các khoản thuế và phí. Riêng đối với nông sản tươi, tỷ lệ này là 80%.

Mỗi năm, Israeli xuất khẩu khoảng 1 tỷ EUR các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến sang thị trường EU. Năm 2008, Israel đã xuất khẩu hàng hóa sang EU đạt kim ngạch gần 18 tỷ USD và nhập khẩu hàng hóa đạt 22,5 tỷ USD từ EU.

EU là đối tác thương mại quan trọng nhất của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên 25% các sản phẩm nông nghiệp và trên 75% các sản phẩm nông sản tươi của Israel đang được xuất khẩu sang thị trường EU.

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam