* JPMorgan dự báo mậu dịch dầu tại Trung Quốc, than đá tại Indonesia và kim loại tại Châu Á sẽ gia tăng
   * Triển vọng cả 3 thị trường này sẽ tăng giá trong tương lai xa
   * Năng lượng, kim loại quý sẽ tăng mạnh hơn các hàng hoá khác
   * Nhu cầu ở những thị trường mới nổi sẽ thúc đẩy thị trường hàng hoá tăng dài hạn

(VINANET) - Tổ chức tài chính uy tín JPMorgan Chase & Co có kế hoạch tăng các hoạt động giao dịch tại thị trường dầu Trung Quốc, lĩnh vực than tại Indonesia và kim loại trên toàn khu vực Châu Á với nhận định nhu cầu sẽ tăng mạnh theo đà tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù giá hàng hoá giảm trong nửa đầu tháng 5, song JPMorgan vẫn lạc quan tin rằng triển vọng từ trung hạn rất khả quan bởi các nền kinh tế đang phát triển cần rất nhiều nguyên liệu.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu nhóm các quốc gia đang phát triển về nhu cầu – đã từng đẩy giá hàng hoá tăng trong suốt thập kỷ qua.

Dầu mỏ

JP Morgan đặt mục tiêu tăng thị phần trong xuất khẩu dầu mỏ vào Trung Quốc - quốc gia đã vươn lên vị trí nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới và được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sẽ chiếm 40% tổng mức tăng nhu cầu nhiên liệu trên toàn cầu trong năm nay.

Cả Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng vừa điều chỉnh tăng mức dự báo về giá dầu thô.

Ray Eyles, giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh hàng hoá của Morgan ở Châu Á cho biết: “Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong những năm tới” và “Chúng tôi thấy một số cơ hội cực kỳ hấp dẫn ở nơi đó”.

Than đá

Tại Indonesia, nước xuất khẩu than đá dùng trong các nhà máy nhiệt điện lớn thứ 2 thế giới, JPMorgan đang muốn thực hiện những hợp đồng mua dài hạn, như một phần của chiến lược tăng cường mậu dịch hàng hoá của mình. Ngân hàng này cũng đang tìm kiếm cơ hội để tăng cung nhiên liệu cho các nhà sản xuất hàng hoá của nước này.

Kim loại

Mậu dịch kim loại tại Châu Á cũng là mục tiêu lớn của Morgan. Ngân hàng có dự định sẽ tăng công suất của các cơ sở lưu trữ kim loại của họ ở Châu Á. Năm ngoái, JPMorgan đã mở một cơ sở lưu trữ kim loại quý tại Singapore.

Điện, khí

Các lĩnh vực khí gas, điện và than ở Châu Á cũng có nhiều khả năng mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng. Họ cho rằng Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ cần nhập khẩu thêm nhiều khí gas trong những năm tới, và các chính phủ Châu Á đang đầu tư những khoản tiền khổng lồ để tăng công suất phát điện và củng cố và mở rộng mạng lưới đường dây điện.

Ông Eyles nói: Mặc dù thị trường khí gas và điện ở Châu Á vẫn tương đối nhỏ, song chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn trong những năm tới, và chúng tôi sẽ lấy đây làm trọng tâm đầu tư của mình”.

(T.H – Reuters)