(VINANET) - Các chuyên gia trong ngành cho biết, một kế hoạch của Trung Quốc trong việc đóng cửa các nhà sản xuất tái chế chì nhỏ có thể dẫn đến một cuộc chạy đua nâng cấp các nhà máy nhỏ hơn, thúc đẩy sản lượng kim loại và tạo ra một thị trường cung cấp dồi dào ngay cả khi nhu cầu phục hồi.

 

Tiêu thụ chì của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm 2014, do tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực ô tô trong và ngoài nước khuyến khích các nhà sản xuất pin chì-axit thúc đẩy sản xuất, các nhà kinh doanh và các quan chức nhà máy luyện chì cho biết tại hội nghị ngành công nghiệp Antaike trong tuần này.

 

Nhưng một cuộc chạy đua mở rộng các nhà sản xuất tái chế chì nhỏ để tránh sự áp đặt của chính phủ, cùng với một sản lượng tăng lên của các nhà sản xuất chì tinh luyện, được thiết lập giữ thị trường thừa cung và cản trở sự phục hồi của giá cả trong nước, mà đã giảm khoảng 6% trong năm nay.

 

Peng Tao , phó trưởng phòng kim loại nặng của Hiệp hội kim loại loại màu Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà máy chì nhỏ với công suất hàng năm là 30.000 tấn hoặc là đóng cửa vào cuối năm nay hoặc nâng cấp cơ sở của mình để có công suất tối thiểu hàng năm là 50.000 tấn ,

 

Ông Hu Yongda, một nhà phân tích cao cấp tại Antaike ước tính, cuộc áp đặt này sẽ làm giảm ít nhất một triệu tấn công suất chì tinh luyện của Trung Quốc. Nước này sản xuất 4,65 triệu tấn chì tinh luyện trong năm 2012.

 

Tuy nhiên nguồn tin công nghiệp cho biết, thay vào đó nhiều doanh nghiệp đang mở rộng, và  xây dựng các nhà máy lớn hơn.

 

Một giám đốc kinh doanh tại một nhà sản xuất chì lớn cho biết "một số nhà sản xuất đang xây dựng lại với thiết kế là 80.000 tấn một năm ", có nghĩa là việc sản xuất chì tinh luyện tái chế có khả năng sẽ tăng trong năm tới và gây áp lực lên giá.

 

Ông nói thêm rằng các công ty đang tìm kiếm để xây dựng nhà máy luyện chì ở các nước khác trong châu Á, chẳng hạn như Indonesia, mở rộng sản xuất của mình do lượng dư thừa lớn trong nước.

 

Do sản xuất kim loại tái chế tăng lên, công ty nghiên cứu nhà nước - Antaike đã dự báo rằng sản xuất cơ bản và tái chế chì tinh luyện của Trung Quốc sẽ đạt 5,25 triệu tấn trong năm 2014, tăng 5% so với khoảng năm triệu tấn vào năm 2013.

 

 Tiêu thụ chì tinh luyện dự kiến ​​sẽ tăng 6,3 % lên 5,26 triệu tấn trong năm 2014, so với 4,95 triệu tấn trong năm 2013.

 

Pin đã sử dụng

 

Cung cấp pin axit chì đã sử dụng, vật liệu dùng để sản xuất chì tinh luyện tái chế ở Trung Quốc, cũng được thiết lập tăng lên trong những năm tới do nhiều xe hơi, xe máy và xe đạp điện thay thế pin hiện nay. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng trong sản xuất chì tinh luyện tái chế.

 

"Mỗi pin chì-axit được thay thế bằng một cái mới sẽ trở thành một nguồn cung cấp để sản xuất kim loại tái chế," người quản lý giao dịch tại một nhà máy luyện chì lớn nói.

 

Chính quyền Trung Quốc và các cơ quan ngành công nghiệp pin đã xem xét việc có các nhà sản xuất thành viên chịu trách nhiệm thu thập pin được sử dụng để kiểm soát nguồn cung. Điều này sẽ ngăn chặn tái chế bất hợp pháp và giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 

Bắc Kinh đã xem xét việc các công ty được ủy quyền thu thập pin được sử dụng trong hai năm qua nhưng vẫn chưa đưa ra các chi tiết.