(VINANET) - Các thương nhân cho biết, kẽm tinh chế có thể được vận chuyển từ kho ngoại quan ở Trung Quốc đến kho được sàn giao dịch London chấp thuận ở châu Á trong quý IV, do thắt chặt tín dụng hạn chế nhu cầu trong nước vào thời điểm nhập khẩu ngày càng tăng.

Những chuyến hàng lớn từ Trung Quốc – nước tiêu dùng và nhà sản xuất kẽm tinh chế hàng đầu thế giới, đã tăng hơn 10 %  trong năm nay.

Tuy nhiên, thắt chặt tín dụng ở Trung Quốc đã làm nhu cầu trong nước chậm lại trong năm nay, đang gây áp lực lên giá của Trung Quốc, và thương nhân cho rằng điều đó  đã buộc các nhà nhập khẩu tích trữ  kim loại trong kho ngoại quan, chủ yếu là ở Thượng Hải và tỉnh Quảng Đông.

Một người quản lý tại công ty ở Thượng Hải - nhập khẩu kẽm để tiêu thụ và kinh doanh cho biết, "nếu các nhà nhập khẩu không thể bán hàng dữ trữ vào thị trường trong nước vào tháng 10 ... họ có thể vận chuyển đến kho hàng LME (ở châu Á)".

Người quản lý giấu tên do ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông cho biết,  ước tính hiện nay đã có hơn 100.000 tấn kẽm tinh chế trong kho ngoại quan ở Thượng Hải.

Nhập khẩu kẽm tinh chế của Trung Quốc tăng 39 % lên 421.130 tấn trong bảy tháng đầu năm nay. 

Các thương nhân cho biết, một số kẽm dự trữ tại kho ngoại quan ở Quảng Đông đã được sử dụng trong các giao dịch tài chính với các ngân hàng nước ngoài và đã được chuyển đến kho LME ở châu Á sau khi cáo buộc về lừa đảo tài chính liên quan tới thế chấp kim loại được đưa ra ánh sáng vào đầu tháng 6.

Họ cho biết, việc di dời đã được ngân hàng nước ngoài yêu cầu để bảo vệ cho kim loại, ngay cả khi nó là nhôm, các kho dự trữ đồng và nhôm tại cảng Thanh Đảo có liên quan đến việc lừa đảo tài chính.

Một thương nhân người làm việc cho một công ty thương mại quốc tế cho biết công ty sẽ di chuyển 1.000 tấn kẽm dữ trữ tại kho ngoại quan của tỉnh Quảng Đông đến kho LME tại Malaysia và Singapore trong vài tuần tới.

Thương nhân cho biết ngân hàng Trung Quốc đã sẵn sàng để cung cấp thư tín dụng nhập khẩu kẽm ngay sau vụ bê bối tại cảng Thanh Đảo, mặc dù họ đã thắt chặt kiểm tra dự trữ.